Chất béo và những điều bạn chưa biết (Phần 1)

Nhiều bạn nghĩ rằng nên tránh ăn những thực phẩm nhiều chất béo vì nó vừa không tốt cho sức khỏe lại vừa ảnh hưởng đến quyết tâm giảm cân của bản thân. Thực tế, chất béo là chất dinh dưỡng cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh, thậm chí còn hỗ trợ bạn giảm câ hiệu quả nữa đấy!

Một số loại chất béo tốt cho sức khỏe bạn như:

  • Acid béo omega-3: là loại chất béo không bão hòa đa có khả năng làm giảm cholesterol trong máu và tăng cường sức khỏe tim mạch
  • Chất béo không bão hòa đơn: giúp cải thiện tình trạng nhiễm cholesterol máu do đó giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Hãy cân nhắc một số loại thực phẩm giàu chất béo sau đây để bổ sung trong chế độ dinh dưỡng lành mạnh của bạn.

Trong khi đa phần trái cây chủ yếu thường chứa nhiều tinh bột, bơ lại chứa nhiều chất béo. Hơn 70% cấu tạo của bơ là chất béo, cao hơn so với các nguồn thực vật khác, các acid béo này là chất béo không bão hòa đơn hay được gọi là acid oleic.

Ngoài ra, bơ còn là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như folat, vitamin E, vitamin C, vitamin B6, kali và chất xơ. Hãy thêm quả bơ vào các món trộn salad, pizza, súp, món trứng và bánh mỳ kẹp. Dù chứa chứa lượng chất béo và calo dồi dào, theo nhiều nghiên cứu ăn bơ sẽ không gây tăng cân mà ngược lại còn giúp giảm mỡ bụng hiệu quả.

  1. Mỡ cá

Chất dinh dưỡng mang đến từ mỡ cá không chỉ có lợi cho tim mạch mà còn làm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, giảm trí nhờ... Đặc biệt, phần mỡ một số loại cá như cá hồi, cá trích, cá thu, cá mòi... đều chứa acit béo omega – 3, protein chất lượng cao và rất nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng khác.

Đó chính là lý do các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chúng ta nên ăn cá ít nhất 2 lần trong tuần để cơ thể thêm dẻo dai và khỏe mạnh.

Nếu bạn không quen hoặc không thể ăn cá, bạn có thể bổ sung thêm các loại thực phẩm chức năng như dầu cá để đảm bảo sức khỏe.

  1. Trứng gà

Trứng chứa rất nhiều vitamin và các khoáng chất. Chúng chứa hầu hết các chất dinh dưỡng chúng ta cần hàng ngày. Hơn nữa, trứng cũng là nguồn thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, choline, omega – 3... không chỉ giúp cơ thể nạp đủ dưỡng chất cần thiết hỗ trợ phát triển cơ bắp, tốt cho thần kinh, cho mắt mà còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Đó là lý do vì sao trong các thực đơn ăn kiêng đều có mặt loại thực phẩm này. Tuy nhiên, mặc dù tốt nhưng cũng không nên ăn quá 2 trứng mỗi ngày bạn nhé.

  1. Các loại hạt

Trong nhóm thực phẩm chứa chất béo có lợi cho tim mạch, các loại hạt là nguồn cung cấp protein thực vật, chất xơ và rất nhiều vitamin E và khoáng chất, những khoáng chất mà hầu hết mọi người đều không nạp đủ. Các nghiên cứu cho thấy những người thường ăn các loại hạt cũng có xu hướng khỏe mạnh hơn, ít bị các bệnh như béo phì, bệnh tim, đái tháo đường type 2. Các loại hạt tốt nhất là hạnh nhân, quả óc chó, hạt maca, hạt bí, hạt hướng dương...

  1. Hạt chia

Hạt chia thường không được coi là một loại thực phẩm giàu chất béo vì phần lớn các chất béo là acid béo omega-3 có lợi cho sức khỏe tim mạch, còn lại là chất xơ và nhiều khoáng chất thiết yếu khác. Trong 28gr hạt chia có chứa đến 9gr chất béo.

Hạt chia cũng có nhiều lợi ích sức khỏe khác như giúp hạ huyết áp và có tác dụng kháng viêm. Hạt chia cũng vô cùng bổ dưỡng do chứa nhiều.

Chúc các bạn giảm cân thành công!