Bí quyết giảm cân của người Nhật

Nhật Bản được biết đến là xứ sở của hoa Anh Đào, và phụ nữ Nhật nổi tiếng không chỉ có làn da sáng trắng đẹp không tỳ vết mà còn bởi cách giữ thân hình cơ thể một cách cân đối nhất. Theo thống kê, người Nhật rất ít khi mắc bệnh béo phì, chỉ có 3% phụ nữ bị béo phì.

 Mặt khác, hầu hết dân số ở Nhật đều có tuổi thọ trung bình cao hơn nhiều so với các nước khác. Mặc dù, người Nhật được biết đến là người chăm chỉ nhất thế giới, một ngày họ dành cho công việc từ 12 - 14 tiếng. Tuy nhiên, họ biết làm thế nào để nghỉ ngơi một cách tốt nhất, hợp lý nhất để đem lại một sức khỏe tốt nhất.

Vậy họ đã làm như thế nào để đạt được điều đó? Có phải là do họ hay ăn cá hồi sống, và hạt mè – loại hạt cung cấp nhiều năng lượng và chứa chất chống oxi hóa. Tuy nhiên, thực tế đơn giản là người Nhật tuân theo một số nguyên tắc cơ bản dưới đây để có thể giữ cho mình một vóc dáng phù hợp nhất.


  • Đầu tiên người Nhật thường xuyên ăn những thực phẩm tươi sống và chia làm nhiều bữa ăn nhỏ. Điều đó có nghĩa là, họ chú trọng vào chất lượng chứ không phải số lượng.
  • Người Nhật luôn chú trọng đến việc thưởng thức bữa ăn, họ luôn dành một khoảng thời gian để ăn uống một cách từ từ và tạo niềm vui khi ăn uống bằng cách thưởng thức món ăn bằng mắt, bởi hầu hết các món ăn đều được họ trang trí một cách rất cầu kỳ, hoa mỹ.
  • Một nguyên tắc quan trọng: Người Nhật hầu như không tiêu thụ những sản phẩm từ sữa, như bánh mì, phomai, bơ hay thịt. Họ thích ăn gạo, rau xanh, cá và trái cây tươi.
  • Bữa ăn quan trọng nhất trong ngày là bữa ăn sáng: Họ thường ăn một bữa ăn sáng với rau, gạo, súp, trứng, trái cây và trà xanh.

Để tìm hiểu rõ hơn, các bạn hãy cùng điểm qua những loại thực phẩm mà người Nhật thường hay sử dụng:

Gạo: Đây là một trong những thực phẩm quan trọng và cần thiết nhất. Bạn nên chọn loại gạo còn nguyên hạt, không sử dụng hóa chất tẩy trắng, để đảm bảo an toàn.


: ở Nhật Bản, mọi người vẫn thường xuyên sử dụng mì, có nhiều loại mì với nhiều kích cỡ và màu sắc khác nhau như: ramen, somen soba, udon… Điều đặc biệt là hầu hết các loại mì này hầu như không chứa carbonhydrate, và thích hợp cho người bị viêm loét dạ dày.


Trái cây tươi: Đặc biệt là táo Fuji, hồng, cam, quýt, nho, dâu tây,…


: ở Nhật Bản, đa số người dân đều tiêu thụ một lượng cá rất lớn trong ngày, điển hình là cá hồi và cá thu.  Người Nhật tiêu thụ gần 10% thực phẩm cá của thế giới, mặc dù dân số của họ chỉ chiếm 2%. Hàm lượng acid béo, omega-3 được bổ sung hàng ngày là lý do giải thích tại sao họ lại sống lâu và khỏe mạnh đến thế.


Đậu nành, hạt kê và các sản phẩm từ đậu nành: Những thực phẩm này chứa nhiều canxi, protein và chất chống oxi hóa. Có tác dụng trong việc giảm cholesterol trong máu, giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa các bệnh về tiểu đường và tim mạch.

Rau củ: cà tím, đậu xanh, đậu đỏ, nấm, bắp cải, gừng, bí ngô, khoai tây, mầm tre, củ cải, và rong biển là những thực phẩm tốt cho sức khỏe. Theo thông kê, người Nhật tiêu thụ rau cải, súp lơ xanh, cải bắp, cải xoăn gấp 5 lần người Mỹ.

Trà xanh: Đây là một loại thức uống được sử dụng hằng ngày và gần như không thể thiếu. Trà xanh chứa hoạt chất Epigallocatechin gallate, còn được biết đến là EGCG, một chất chống oxy hóa có thể đốt cháy chất béo. Hàm lượng vitamin C và nhiều loại khác có trong lá trà tươi nguyên chất rất cao, đây là những chiến binh khỏe mạnh và anh dũng nhất có thể phá vỡ các tế bào mỡ, gây béo cho chúng ta.


Dưới đây, là một ví dụ về thực đơn giảm cân trong ngày, bạn có thể thực hiện một cách dễ dàng bởi chế biến đơn giản và hầu hết các nguyên liệu đều có bán sẵn ở các cửa hàng tiện lợi.

Bữa sáng:

  • Một quả quýt
  • Một chén súp miso: Đây là loại súp giúp cung cấp năng lượng nhưng rất ít chất béo. Súp được làm từ: cá ngừ, đậu phụ, rong biển, miso (pasta từ đậu nành) và hẹ
  • Nửa chén cơm
  • Một ly trà xanh

Bữa trưa:

  • Một bát sushi chấm với nước sốt đậu nành
  • Một chén mì với nấm
  • Một ly trà xanh
  • Một quả táo xanh

Bữa tối:

  • Một phần hỗn hợp sashimi (hỗn hợp nhiều loại cá) chấm với nước tương và wasabi
  • Một chén cơm
  • Một quả cam
  • Một ly trà xanh

Lưu ý: Khi bạn tiến hành thực đơn này, hãy kết hợp với việc thể thao như đi bộ, đạp xe đạp, bơi lội và ngồi thiền, đồng thời nên thư giãn, ngắm cảnh thiên nhiên, và có cho mình một chế độ ngủ đảm bảo thời gian.