Biotin - Liệu pháp cho da, tóc, móng

Ông bà ta ngày xưa thường hay nói “Cái răng cái tóc là góc con người”. Ngày nay, việc chăm sóc sức khỏe cho tóc, da và móng cũng là một phần cực kỳ quan trọng không chỉ ở riêng ở phái đẹp. Khi bạn có một mái tóc khỏe, một làn da sáng bạn sẽ có thêm tự tin cho bản thân, bạn không còn phải ngại ngùng hay lo lắng phải làm sao để giấu đi mái tóc, bộ móng hay làn da của bạn.

Vậy trước tiên hãy cùng tìm hiểu xem những nguyên nhân nào làm cho tình trạng da, tóc và móng của bạn xấu đi??

  • Mất cân bằng nội tiết tố: Lão hóa cơ thể, hoặc nội tiết tố trong cơ thể bị suy giảm sẽ làm cho tóc của bạn dễ bị gãy, rụng rồi chuyển sang màu bạc, da của bạn sẽ xấu đi, dễ nổi mụn và bị nám…
  • Ăn uống mất cân bằng, thiếu hụt Vitamin B5 và Biotin: Hơn 95% dưỡng chất nuôi tóc, da và móng đến từ máu. Vitamin H (Biotin) và vitamin B5 (axit pantothenic) là hai yếu tố không thể thiếu cho sự chắc khỏe của tóc, da và móng.
  • Sử dụng thuốc điều trị bệnh trong suốt thời gian dài: Ảnh hưởng của một số loại thuốc đã lấy đi những dưỡng chất nuôi tóc da và móng, làm thay đổi quá trình sinh trưởng của chúng gây ra tình trạng xấu.
  • Tạo quá nhiều áp lực: Bạn thường xuyên uốn, duỗi, nhuộm tóc, thường xuyên cắt và làm móng hay sử dụng nhiều mỹ phẩm cho làn da của bạn…đó lại chính là nguyên nhân làm cho da, tóc và móng của bạn bị yếu đi, do ảnh hưởng của các hóa chất, nhiệt và lực tác động sẽ làm cho tóc và móng trở nên mềm và dễ gãy, da sẽ bị lão hóa, sớm có nếp nhăn.
  • Mắc các bệnh về da liễu: Ảnh hưởng của các bệnh về da: nấm, vảy nến, eczema… cũng khiến cho da bị viêm, làm thay đổi cấu trúc của tóc, da và móng khiến chúng dễ bị tổn thương, gây bít lỗ chân lông, khiến cho chân tóc bị bít lại, tóc không thể mọc lại, da nổi mụn do không thể bài tiết.
  • Căng thẳng, lo lắng: Khi cơ thể bạn bị căng thẳng và trong tình trạng bị stress, cơ thể tiết ra teleogen efluvium khiến tóc bạn đòi “nghỉ hưu”. Hơn nữa, teleogen efluvium còn có thể làm cho hệ miễn dịch mất kiểm soát, khiến các tế bạch cầu tấn công nang tóc, gây nên tình trạng gãy rụng.

Trước khi tìm hiểu tại sao biotin có thể giúp tóc, da và móng của bạn được phục hồi và trở nên khỏe mạnh hơn, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem Biotin là gì?


Biotin hay còn gọi là vitamin B7 hay vitamin H là một trong những loại vitamin B phức tạp, có thể tan trong nước. Biotin có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể, và cơ thể con người không thể tự tổng hợp được. Biotin có thể được tìm thấy trong nhiều thực phẩm như: lòng đỏ trứng, nội tạng (gan, thận), súp lơ, chuối, nấm, hạt quả bơ, các loại hạt như: hạnh nhân, hồ đào, quả óc chó và các loại ngũ cốc nguyên hạt.


Biotin có tác dụng gì cho tóc, da và móng?

1.      Giúp cho tóc và móng tay nhanh dài

Bổ sung một lượng Biotin cho cơ thể sẽ giúp cho lớp biểu bì trên tóc và móng trở nên dày hơn nhờ kích thích tăng sinh các tế bào tóc và móng, từ đó giúp cho tóc, móng khỏe hơn và nhanh dài. Với những người bị hói hay có một mái tóc mỏng, việc bổ sung Biotin có thể làm cho tóc mọc trở lại hay làm cho mái tóc dày hơn chỉ trong vòng từ 2 – 5 tuần

2.      Cải thiện sức khỏe cho làn da


Sự thiếu hụt biotin có thể dẫn đến một loạt các vấn đề về da bao gồm phát ban, mụn trứng cá, vẩy nến, viêm da và ngứa toàn thân. Vitamin B đóng một vai trò quan trọng trong chức năng của hệ thần kinh và có ảnh hưởng đến chức năng nội tiết tố, do đó khi suy giảm nồng độ biotin có thể gây nên những ảnh hưởng đến sức khỏe của da. Nếu da không được nuôi dưỡng từ trong ra ngoài, độc tính sẽ hình thành qua hệ thần kinh và thể hiện ra trên bề mặt của da.

Mặt khác, Biotin đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị phát ban, nổi mẩn đỏ, dị ứng hay viêm da ở da ở trẻ sơ sinh

3.      Duy trì sức khỏe của da, tóc và móng


Biotin tăng cường các hoạt động trao đổi chất, tổng hợp protein, chuyển hóa carbohydrate và chất béo, tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ chức năng hệ thần kinh và nhiều chức năng khác trong cơ thể, do đó Biotin cần thiết cho việc duy trì sức khỏe của da, tóc và móng. Ngăn chặn tóc, da và móng bị khô, xơ, dễ gãy rụng. Nếu như bạn bổ sung Biotin thông qua việc sử dụng các loại mỹ phẩm chăm sóc da, thì việc cơ thể hấp thụ sẽ kém hơn so với việc ăn hay uống.

Tuy nhiên không phải ai cũng cần bổ sung lượng Biotin như nhau. Hàm lượng Biotin cần bổ sung phụ thuộc vào từng độ tuổi và tình trạng sức khỏe của mỗi người. Lượng Biotin cần theo từng độ tuổi như sau:

  • Trẻ sơ sinh: 5 µg /ngày
  • 7 tháng – 3 tuổi: 6- 8 µg /ngày
  • 4 – 13 tuổi: 12 – 20 µg /ngày
  • Thanh thiếu niên: 25 µg /ngày
  • Nam, nữ trên 19 tuổi: 30 µg /ngày
  • Phụ nữ mang thai: 30 µg /ngày
  • Phụ nữ đang cho con bú: 35 µg /ngày

Lưu ý: Các loại TPCN bổ sung Biotin thường có kèm theo các loại Vitamin khác thuộc nhóm B như: vitamin B6, vitamin B12, vitamin B2 (Riboflavin) và vitamin B3 (Niacin)…Hỗn hợp đa Vitamin này sẽ cùng cộng hưởng và hỗ trợ cho cơ thể bạn một cách tốt nhất. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn những sản phẩm có chất lượng đã được kiểm định, không chứa chất độc hay phụ gia nào khác có thể gây nên một số phản ứng phụ hay ảnh hưởng đến sức khỏe.