Whole Food – Xu hướng thực phẩm mới 2017

Khoảng thời gian gần đây, khi mà tình hình thực phẩm “bẩn”, thực phẩm biến đổi gen,… đang ngày càng là vấn đề “nóng” của xã hội. Xu hướng quay ngược thời gian, một số người lại tìm về thực phẩm hữu cơ “organic” và tin dùng.

Hiện nay một khái niệm mới đang dần phổ biến trên Thế giới và được bộ phận nhỏ những người theo chủ nghĩa ăn uống cho sức khỏa đang áp dụng, đó là dùng thực phẩm dạng “whole food” (thực phẩm toàn diện).

  1. Whole food là gì?

Whole food là từ để chỉ những loại thực phẩm chưa qua chế biến hoặc chế biến ở dạng ít nhất có thể. Thông thường nó sẽ không được “độ” thêm những thành phần khác như muối đường, chất béo, màu nhuộm, chất “chống oxy hóa” (chất bảo quản), chất độn…

  1. Vậy whole food và organic có gì khác nhau?

Nói đến khái niệm organic – hữu cơ, tức là chúng ta nhắc đến nguồn gốc của thực phẩm, cách thức chúng được trồng và sản xuất trước khi được bán ở cửa hàng. Một thực phẩm là whole food thì chưa chắc là organic và ngược lại.

  1. Xu hướng mới của Thế giới

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng thì chế độ ăn lý tưởng của con người ở thời đại này chính là WHOLE FOOD PLANT BASED, gần với kiểu ăn thực dưỡng nghĩa là loại bỏ hoặc hạn chế tối đa các sản phẩm động vật bao gồm cả cá, sữa, các dạng thực phẩm chế biến cao như dầu (dầu cá, dầu dừa, dầu oliu,…). Lý do lớn nhất là vì whole food rất tốt cho bạn, nó mang lại lợi ích sức khỏe tuyệt vời và tốt cho cả giảm cân nữa.

Thông thường, ngay cả khi bạn chọn chế độ ăn uống bao gồm thực phẩm chế biến và các sản phẩm động vật đã kiểm duyệt vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh như bệnh tiểu đường, bệnh tim và ung thư.

Các bằng chứng cho thấy chế độ ăn uống dựa trên thực vật giúp hỗ trợ sức khoẻ trong tất cả các nghiên cứu, đặc biệt là đối với chế độ ăn toàn bộ từ thực vật.

Như vậy, Whole food có nhiều lợi ích vì trong cùng một cách tiếp cận chế độ ăn uống mà nó lại giúp ngăn ngừa hoặc thậm chí có thể đảo ngược tình trạng một căn bệnh nào đó.

  1. Những lợi ích khi bạn dùng Whole food

  • Giảm lượng đường trong máu

Một trong những hiệu ứng quan trọng và đáng chú ý nhất mà bạn sẽ thấy khi ăn các nguồn protein thực vật (thường rất giàu chất xơ) là chỉ số đường trong máu của bạn sẽ đạt mức tốt hơn.

Thực phẩm từ động vật thường chứa IGF1 (yếu tố tăng trưởng insulin) làm tăng lượng đường trong máu gây ra sự thay đổi đường huyết và thường có cảm giác buồn rầu, gây thèm ăn. Nhưng protein thực vật thì không gây ra hiện tượng này.

  • Tiêu hóa tốt hơn

Các loại ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, quả hạch, hạt, đậu và đậu đều được làm từ một thành phần tương tự: chất xơ. Chất xơ là chất dinh dưỡng cần thiết cho lượng đường trong máu khỏe mạnh, tiêu hóa và sức khoẻ tim mạch.

Các sản phẩm có nguồn tinh chế bổ sung chất xơ như bánh quy,…không phải là nguồn tốt nhất. Trong khi các thực phẩm nguyên chất ở trên lại chứa nhiều chất xơ hòa tan tự nhiên và không hòa tan giúp hỗ trợ tiêu hóa. Từng sợi trong thành phần chất xơ của chúng phân hủy chậm hơn, làm giảm lượng đường trong máu. Đây là một trong những lý do mà chế độ ăn uống có hàm lượng chất béo thấp (không dầu) rất hiệu quả trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường.

  • Năng lượng nhiều hơn

Tất cả các thực phẩm từ thực vật đều chứa carbohydrate và chất xơ, protein thực vật có chứa axit amin, chất béo lành mạnh có lợi cho quá trình trao đổi chất, vitamin và khoáng chất hỗ trợ cơ thể. Chúng kích thích chúng ta và giữ cho cơ thể không bị phân hủy các thực phẩm như các sản phẩm động vật có liên quan đến bệnh tiểu đường, ung thư và sức khoẻ tim mạch kém.

  • Giảm đau cơ

Thức ăn từ động vật thường chứa nhiều axit tự nhiên do đó nó gây ra sự mất cân bằng trong mức độ pH trong cho cơ thể. Quá nhiều axit có thể gây suy giảm xương và suy giảm cơ bắp, gây viêm và đau nhức. Nguyên nhân là bởi xương có chứa canxi, là chất mà cơ thể sẽ huy động sử dụng để duy trì độ ổn định pH của máu khi máu trở nên quá axit. Quá nhiều axit cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư, gặp các vấn đề về gan và các bệnh tim mạch.

Hãy nhớ rằng đường, ngũ cốc tinh chế, và hầu hết các thực phẩm chế biến cũng dẫn đến viêm, đó là lý do tại sao một chế độ ăn uống của các thực phẩm thực vật tinh khiết là tốt nhất.

Chúc các bạn sức khỏe!