Từ 20 tuổi bạn nên bổ sung thực phẩm chức năng nào?

Thực phẩm chức năng (TPCN) tuy không phải là thuốc nhưng các chuyên gia cũng đã đồng ý rằng, việc bổ sung các loại vitamin, khoáng chất và các chất thiết yếu khác có thể giúp cơ thể cải thiện sức khỏe, phòng bệnh tật. Hiện nay trên thị trường đa dạng các loại TPCN, tuy nhiên liệu bạn có biết ở mỗi độ tuổi nhất định thì cơ thể lại cần một loại TPCN khác nhau không?

Vậy hãy thử tìm hiểu xem, độ tuổi hiện nay của bạn nên thích hợp bổ sung loại TPCN nào nhé!

Tuổi 20


Đây là lứa tuổi được xem là tràn trề nhựa sống, là độ tuổi lý tưởng để bạn bắt đầu xây dựng một lộ trình chăm sóc sức khỏe toàn diện. Chìa khóa của một cơ thể khỏe mạnh chính là một chế độ ăn uống và vận động hợp lý. Thông thường ở độ tuổi này có thể hệ miễn dịch của bạn khá tốt, nhanh chóng phục hồi sau bệnh tuy nhiên nếu cần bạn vẫn nên bổ sung thêm các loại vitamin như A, C, E và D, sắt, kẽm,… để phòng tránh các bệnh thông thường như cảm, cúm, ho,…

Ngoài ra, bạn có biết làn da bắt đầu lão hóa từ tuổi 20 không? Do đó bạn cũng nên chú ý quan tâm đến việc chăm sóc làn da của mình, bằng cách bổ sung thực phẩm giàu chất chống oxy hóa.

Tuổi 30


Những thay đổi nhỏ về năng lượng và sức khỏe hệ tiêu hóa sẽ xuất hiện trong giai đoạn này. Khi bạn trẻ hơn, cơ thể có thể dễ dàng bù lại những chất đã mất, lớn tuổi một chút, quá trình hồi phục này sẽ diễn ra chậm hơn. Do đó, để tăng cường chức năng của các cơ quan, bạn nên bổ sung thêm probiotics để cải thiện chức năng tiêu hóa, vitamin B12 để chống lại sự mệt mỏi; dầu cá, vitamin E để giữ da luôn sáng đẹp và ẩm mượt (do khi bạn sang tuổi 30 thì các hoocmon sinh dục sẽ bắt đầu suy giảm, nhất là estrogen của phụ nữ, điều đó làm ảnh hưởng đến làn da và những vấn đề sức khỏe khác).

Trường hợp nếu bạn muốn có con trong độ tuổi này thì bổ sung axit folic là điều rất quan trọng, giúp ngăn chặn sự xuất hiện các dị tật ở thai nhi.

Tuổi 40


Ở độ tuổi này, bạn thường hay mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, bạn nên dùng thêm các loại thực phẩm kiểm soát cholesterol. Tham gia các lớp luyện tập cardio cũng là cách tuyệt vời để ngăn chặn các bệnh về tim mạch. Đồng thời bổ sung thêm các thực phẩm chức năng tăng cường hệ xương như glucosamine, boron hoặc vitamin D, K, chiết xuất trà xanh để tăng cường sự trao đổi chất.

Tuổi 50


Những thay đổi nội tiết tố có thể xô ngã hệ thống cân bằng của bạn khi bước vào độ tuổi này. Các sản phẩm chiết xuất từ mầm đậu nành là một phương thuốc tự nhiên giúp giải quyết các triệu chứng mãn kinh, cùng với GABA (Gamma Amino-Butyric Acid) giúp cải thiện trí nhớ và sức khỏe não bộ. Ngoài ra, nên bổ sung thêm lutein và zeaxanthin để cải thiện thị lực, các probiotic, vitamin D, canxi, magie và vitamin K để xây dựng nền tảng cho một cơ thể dẻo dai và khỏe mạnh.

Tuổi 60


Ở tuổi này, bạn nên có những biện pháp tiếp cận phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình – nếu bạn đang dùng thuốc để điều trị các vấn đề về tuổi tác, hãy hỏi bác sỹ của bạn những loại thực phẩm chức năng tự nhiên nào tốt nhất và phù hợp với bạn. Thông thường các thực phẩm chứa coenzyme Q10 rất thích hợp cho sức khỏe tim mạch, phos-serine hay acetyl carnitine để cải thiện trí nhớ. Bạn cũng có thể kết hợp cân bằng giữa vitamin D, probitotics, canxi, magie và vitamin K để cơ thể khỏe toàn diện.

Hy vọng rằng, dù ở độ tuổi nào, các bạn cũng có thể bảo vệ và duy trì cơ thể thật tốt bằng những thực phẩm hỗ trợ phù hợp!