Thời gian phơi nắng trong ngày cho trẻ là thích hợp

Nhiều cha mẹ quan tâm đến việc liệu nên cho trẻ phơi nắng bao lâu để giúp cơ thể trẻ tự tổng hợp vitamin D từ ánh nắng mặt trời. Và thời gian nào trong ngày để phơi nắng là được khuyên ở khu vực Việt Nam.

  1. Hiểu rõ hơn về phơi nắng

Phơi nắng ở đây cần hiểu là "đưa bản thân" ra ngoài ánh sáng, có 1 số phần nên lộ ra ngoài như tay chân để tổng hợp vitamin D hoạt động dưới da.

Phơi nắng ở trẻ dưới 6 tháng tuổi sẽ hiểu khác 1 tí vì khả năng vận động chưa nhiều: Trẻ cần được phơi nắng ở những phần thân thể như bụng, lưng, tay và chân (tránh phần mặt). Trẻ trên 6 tháng, khả năng vận động tốt hơn, do đó, thời gian phơi nắng cũng bao gồm thời gian cho những hoạt động chơi đùa ngoài trời của trẻ.

Thời gian phơi nắng trong ngay bao lâu?

Tùy vào khu vực địa lý và mùa trong năm mà thời gian ra ngoài sẽ thay đổi. Việt Nam nằm ở Vĩ độ 8-23 độ Bắc. Do đó, có sự thay đổi khi tổng hợp Vitamin D ngoài nắng trong ngày theo từng tháng trong năm.

  1. Khi nào trong ngày ra ngoài phơi nắng là tốt nhất cho sự hấp thụ Vitamin D?

GS.Edward Gorham, ĐH California từng chia sẻ luật Shadow trong hấp thụ vitamin D. Nghĩa là, khi bạn bước ra ngoài dưới nắng, độ dài của bóng nhỏ hơn chiều cao của bạn là thời điểm thích hợp lấy vitamin D.

Tổng hợp Vitamin D phụ thuộc vào yếu tố nào?

 Trên cơ bản, việc tổng hợp vitamin D dưới nắng theo hướng dẫn ở trên có thể cung cấp 1 lượng đủ vitamin D cần cho cơ thể. Tuy nhiên, quá trình tổng hợp vitamin D này có thể bị ảnh hưởng bởi thời tiết riêng biệt từng khu vực như lượng mưa, sương mù hoặc mức độ ô nhiễm không khí trong thành phố. Hơn nữa, với những bằng chứng về gen cho thấy: Quá trình chuyển đổi vitamin D thành dạng hoạt động cho cơ thể phụ thuộc vào gen mã hóa enzyme chuyển đổi dưới nắng, do đó, nhóm trẻ mang gen lặn có thể cần 1 liều vitamin D cao hơn để đạt lượng vitamin D hoạt động đủ trong máu.

* Một số nhóm đối tượng có nguy cơ thiếu hụt vitamin D cao:

Nhóm trẻ dưới 5 tuổi, phụ nữ mang thai, nhóm người béo phì (BMI>27), nhóm người già trên 60 tuổi và nhóm người đang mắc bệnh mãn tính như cao huyết áp, tim mạch và đái tháo đường.

  1. Bổ sung thêm Vitamin D thuốc bổ sung

Trẻ nhỏ hơn 5 tuổi: 300 -400IU/ngày

Phụ nữ mang thai: 400 IU/ngày

Người già: 800IU/ngày

Notes:

Vitamin D status and ill healthGarland C.F., Gorham E.D., Hofflich H.E., Mohr S.B.(2014) The Lancet Diabetes and Endocrinology, 2 (4) , pp. e10.

Nguồn: FB.BS. Anh Nguyen