Tại sao & làm thế nào để kiềm hóa cơ thể của bạn (P1)

Hẳn là chúng ta đều đã từng nghe tới axit và kiềm. Tuy nhiên, bạn có biết thực phẩm cũng có chia ra như vậy. Axit và kiềm ở đây không dùng để đánh giá thực phẩm nào tốt và thực phẩm nào xấu, nhưng nó sẽ giúp bạn có thể đưa ra cho mình được lựa chọn phù hợp hơn với cơ thể.


Cân bằng pH là gì?
Khi nhìn vào cơ thể chúng ta, có rất nhiều yếu tố làm cho các tế bào và mô hoạt động, chẳng hạn như độ ẩm, nhiệt độ, nồng độ của các chất dinh dưỡng, và độ pH. Độ pH là viết tắt của "potential of hydrogen" và là một phép đo của các ion hydro từ đó xác định tính axit và tính kiềm.


Nhưng tại sao điều này lại quan trọng?
Đó là vì: Cơ thể chúng ta được thiết kế để hoạt động trong một phạm vi pH rất hẹp, đó là khoảng 7,365, đó là hơi kiềm. Một thang đo pH đầy đủ là trong khoảng từ 0 đến 14. Một pH cao hơn 7 là kiềm, độ pH nhỏ hơn 7 là có tính axit và pH 7 được xem là trung tính.

Máu là nguồn cung cấp dinh dưỡng và nuôi các tế bào trong cơ thể, giúp cơ thể làm việc và duy trì sức khỏe. Tuy nhiên, bạn có biết độ pH có ảnh hưởng như thế nào tới máu, ngay cả một biến động nhỏ trong pH máu cũng có thể làm cơ thể bạn có những dấu hiệu bất ổn định. Điển hình là khi pH máu bằng 6 – bạn đang trong tình trạng hôn mê.


Vì vậy, để có một cơ thể khỏe mạnh, bạn cần phải kiểm soát độ pH cơ thể. Cơ thể chúng ta có cơ chế dự trữ kiềm và sẽ tiến hành cân bằng khi có dấu hiệu axit hóa. Khi cơ thể nạp quá nhiều thực phẩm có tính axit, thận không thể thải hết lượng axit dư thừa đó, và bắt đầu tích lũy trong mô chúng ta và bắt đầu có những dấu hiệu như: sỏi thận, thoái hóa cơ bắp, giảm mật độ xương, và thậm chí viêm khớp, tiểu đường và ung thư.

Một nghiên cứu năm 2014, được công bố trên tạp chí European Diabetologia, tiến hành khảo sát hơn 66.000 phụ nữ trong suốt 14 năm đã cho thấy: So với những phụ nữ ăn một chế độ ăn uống có tính kiềm, những người có chế độ ăn nhiều axit cho thấy có sự gia tăng đáng kể của bệnh tiểu đường tuyp 2. Một chế độ ăn uống axit nhưng có lượng rau thấp cũng liên quan đến nguy cơ gia tăng bệnh hội chứng chuyển hóa. Điều này rất có hại và làm suy yếu khả năng tái tạo tế bào hoặc giải độc của cơ thể và sẽ khiến cho một người dễ mắc bệnh hơn.


Các dấu hiệu thường gặp nhất khi cơ thể nhiễm axit là:

• Mệt mỏi hoặc mệt mỏi mãn tính
• Cảm thấy mệt mỏi, năng lượng thấp
• Móng tay và tóc giòn, dễ gãy rụng
• Mật độ xương thấp, loãng xương
• Hơi thở có mùi khó chịu
• Tăng cân hay thiếu cân
• Gặp vấn đề về tiêu hóa
• Viêm khớp, tiểu đường
• Nhức đầu, nổi mụn trứng cá
• Suy giảm hệ thống miễn dịch
• Nhiễm trùng, dị ứng, nhiễm nấm candida
• Gặp vấn đề về tim, ung thư

Nhưng như các bạn biết, không chỉ thực phẩm có tính axit, mà cơ thể bạn hằng ngày còn tạo ra thêm axit thông qua hoạt động cơ bắp, hít thở, tiêu hóa thức ăn…Ngoài ra các yếu tố khác như căng thẳng, môi trường ô nhiễm, nhiễm độc, hút thuốc, thiếu ngủ…cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng cơ thể bị nhiễm axit. Do đó, bạn nên kiểm tra tình trạng cơ thể mình khi thấy cơ thể có những dấu hiệu trên.


Các tế bào mô cơ thể hoạt động tốt trong một môi trường có tính kiềm. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi bạn có một chế độ ăn kiềm?


Lợi ích của chế độ ăn uống có tính kiềm

• Giấc ngủ sâu và ngon hơn
• Giảm nấm candida và kiểm soát tình trạng phát triển quá mức
• Tăng cường sự tỉnh táo
• Tăng cường trí nhớ và nhận thức
• Giảm cân dễ dàng hơn
• Tăng năng lượng hoạt động
• Tăng cường sức khỏe cho xương
• Giảm teo cơ
• Cải thiện chức năng tế bào
• Giúp tăng sinh và phát triển mô
• Giảm thiểu các bệnh mãn tính
• Cải thiện sức khỏe tim mạch

Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng tốt cho sức khỏe, và thực phẩm nào có tính kiềm. Do đó, chúng ta hãy cùng xem xét các loại thực phẩm có tính kiềm.

(còn nữa)