Những thực phẩm bổ sung nội tiết tố hàng đầu

Bất kì một loại nội tiết tố nào trong cơ thể đều có thể bị thiếu hụt. Khi hormone sản xuất không đủ, một số chức năng cơ bản sẽ bị rối loạn. Ví dụ như, phụ nữ bị thiếu hụt estrogen thì có nguy cơ mãn kinh sớm hơn. Do đó, phụ nữ cần phải bổ sung nội tiết tố.

Nhưng bổ sung bằng cách nào?

Thực ra, có rất nhiều phương pháp khác nhau, sử dụng liệu pháp hormone thay thế là biện pháp phổ biến nhất. Ngoài ra, người ta có thể bổ sung nội tiết tố qua thực phẩm chức năng. Nhưng thay đổi chế độ ăn uống với những thực phẩm lành mạnh là phương pháp được ưu tiên hàng đầu.

Tại sao thực phẩm có thể giúp phụ nữ bổ sung nội tiết tố?

Một số loại thực phẩm quanh ta có chứa những thành phần đặc biệt, mang đặc tính sinh lý tương tự như nội tiết tố trong cơ thể người. Mặc dù về mặt cấu trúc hóa học nó có thể giống hoặc không. Hoặc có một số thành phần có sẵn trong thực phẩm giúp kích thích chuyển hóa, sản sinh thêm hormone trong cơ thể. Những hợp chất này đa phần có mặt trong thực vật. Vì thế, nó an toàn và khá phù hợp để áp dụng với những ai bị rối loạn nội tiết tố ở mức độ nhẹ.

Những thực phẩm bổ sung nội tiết tố hàng đầu

Thực phẩm dành cho phụ nữ thiếu hụt estrogen

Thực phẩm giàu Phytoestrogen
Phytoestrogen là những hợp chất có cấu trúc tương tự như estrogen, được tìm thấy trong nhiều loại thực vật ăn được, chúng có tác dụng sinh lý tương tự estrogen.

Phytoestrogen giúp phụ nữ vượt qua giai đoạn tiền mãn kinh nhẹ nhàng hơn, phòng ngừa nguy cơ loãng xương. Ngoài ra, bổ sung thành phần này sẽ giúp các chị em giảm thiểu tình trạng đau bụng kinh hay mụn trứng cá.

Những thực phẩm giàu phytoestrogen bao gồm:

  • Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành (sữa đậu nành, đậu phụ…) – đây là loại thực phẩm giàu Phytoestrogen nhất
  • Cà rốt
  • Súp lơ xanh
  • Các loại đậu ( đậu cô ve, đậu Hà Lan, đậu phộng)
  • Rễ cây cam thảo
  • Cam
Thực phẩm giàu Diindolylmethane

Chiết xuất bông cải xanh - Chiết xuất 3C

Diindolylmethane (DIM) là một hợp chất phytochemical hình thành khi các loại rau họ cải như bông cải xanh, cải xoăn và cải bắp được tiêu thụ trong cơ thể. Khi vào tới hệ tiêu hóa, một tiền chất từ các loại rau này gọi là indole-3-carbinol bị phân hủy thành DIM.

DIM hỗ trợ phân hủy estrogen xấu thành các chất chuyển hóa lành mạnh trong gan của bạn. Nó cũng ức chế aromatase – một loại enzyme chịu trách nhiệm chuyển đổi testosterone thành estrogen. Ngoài ra, DIM ngăn chặn một phần tác dụng của testosterone và các androgen khác

Các nghiên cứu khác chỉ ra rằng DIM cũng có thể cải thiện sức khỏe của phụ nữ bằng cách ngăn ngừa béo phì, bảo vệ hệ thần kinh và chống lại phản ứng viêm trong cơ thể

Các nghiên cứu về an toàn động vật cho thấy rằng ngay cả khi cơ thể thu nạp một lượng DIM rất lớn (gấp 10 lần so với liều DIM sử dụng trong điều trị) thì vẫn không gây ra nguy hiểm.

Tóm lại, DIM có thể giúp bạn cân bằng nội tiết tố bằng cách tăng mức estrogen tốt, giảm mức estrogen xấu  ngăn chặn sự dư thừa testosterone.

Những thực phẩm giàu Diindolylmethane bao gồm:

Rau họ cải (bắp cải, cải Brussels, súp lơ và bông cải xanh) là những loại thực phẩm có nhiều Diindolylmethane (DIM). Vì thế hãy chế biến những loại rau này thành các món ăn hấp dẫn trong bữa ăn hằng ngày của bạn, để tăng cường estrogen có lợi.

Thực phẩm giàu vitamin C

Axit ascoricic (vitamin C) là một vitamin quan trọng, chất dinh dưỡng thiết yếu và là chất chống oxy hóa liên quan đến đến việc sửa chữa các mô tổn thương trong cơ thể, sản xuất các enzyme của các chất dẫn truyền thần kinh, đồng thời hỗ trợ cho chức năng miễn dịch.

Bổ sung vitamin C giúp cơ thể giảm thiểu nồng độ cortisol và adrenaline (các hormone có liên quan đến những cảm xúc tiêu cực như căng thẳng, lo lắng, sợ hãi, tức giận…) giúp vô hiệu hóa những tác động tiêu cực do căng thẳng, lo lắng gây ra.

Những chất bổ sung có chứa vitamin C cũng có thể cải thiện chức năng miễn dịch, giảm căng thẳng oxy hóa và giảm viêm trong cơ thể bạn.

Ở những người mắc bệnh tiểu đường, axit ascobic có thể hạ đường huyết lúc đói. Tiêu thụ axit ascorbic khi mang thai cũng làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ.

Uống đủ axit ascobic giúp giảm 20% tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân và giảm nguy cơ ung thư ở nam giới.

Bổ sung vitamin C qua những thực phẩm sau:

  • Các loại hoa quả (cam, ổi, dâu tây, kiwi, đu đủ, cà chua…)
  • Các loại rau (ớt chuông, súp lơ, cải xoăn, các loại rau cải lá xanh)

 Thực phẩm dành cho phụ nữ thiếu hụt testosterone

Thiếu hụt testosterone khiến phụ nữ suy giảm ham muốn tình dục, khô rát âm đạo, giảm mật độ xương, rối loạn giấc ngủ, rối loạn kinh nguyệt, cơ thể mệt mỏi, uể oải…

Vì thế, bạn có thể chọn lựa những thực phẩm sau để bù đắp lượng testosterone thiếu hụt của mình.

Bao gồm rất nhiều thực phẩm như là: lòng đỏ trứng, các loại hạt đậu, thịt bò, thịt cừu, các loại trai, hàu, hải sản khác . Nếu bạn là người ăn chay thường xuyên, hãy cố gắng thêm nhiều hạt bí ngô và đậu lăng trong thực đơn hằng ngày.

Thực phẩm dành cho phụ nữ thiếu hụt hormone tuyến giáp

Những thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ hiệu quả, an toàn nhất

Thiếu hụt hormone tuyến giáp (bệnh thiểu giáp) là do cơ thể bị thiếu iot. Do đó, bạn cần bổ sung những thực phẩm giàu iot (điển hình là rong biển và gia vị).

Điều quan trọng là phải ăn một chế độ ăn uống cân bằng có chứa lượng carbohydrate (không tinh chế), protein và chất béo lành mạnh (có trong các loại cá biển như cá mòi, cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá trích).

Thực phẩm dành cho phụ nữ bị thiếu hụt serotonin

Thực phẩm giàu Probiotic

11 loại thực phẩm giàu Probiotic giúp cải thiện hệ tiêu hóa của bạn

Probiotic là một loại lợi khuẩn có trong những thực phẩm lên men, nó cũng là những vi khuẩn cư trú tự nhiên trong đường tiêu hóa của bạn. Sự cân bằng của hệ vi khuẩn ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, tiêu hóa và sản xuất các hormone trong cơ thể.

Chế độ ăn uống kém, bị viêm nhiễm, uống nhiều kháng sinh có thể quét sạch các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Do đó, để tái tạo đường ruột của bạn với vi khuẩn sinh học, bạn có thể bổ sung qua chế độ ăn uống phù hợp với các loại thực phẩm giàu probiotic

Bởi vì vi khuẩn sinh học giúp cơ thể sản xuất hormone serotonin và các chất dẫn truyền thần kinh khác, bổ sung men vi sinh có thể hữu ích cho những người bị trầm cảm, lo lắng và các rối loạn tâm trạng khác.

Nếu bạn có quá nhiều vi khuẩn đường ruột có hại, uống men vi sinh có thể giúp đẩy lùi vấn đề. Nghiên cứu cho thấy bổ sung men vi sinh hay các thực phẩm chứa men vi sinh có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn HP trong dạ dày và giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa khó chịu.

Ở người cao tuổi khỏe mạnh, bổ sung Probiotic trong thời gian ngắn có thể tăng cường chức năng miễn dịch.

Những thực phẩm giàu Probiotic bao gồm:

  • Sữa chua
  • Các loại dưa chua lên men, kim chi
  • Giấm từ nước dừa

Thực phẩm giàu Magie và Vitamin B6

Magiê là một nguyên tố hóa học và khoáng chất thiết yếu, trong khi vitamin B6 là loại vitamin tan trong nước.

Hơn 300 enzyme trong cơ thể người cần magiê, loại khoáng chất này cũng cần thiết cho nhiều quá trình sinh lý khác nhau.

Vitamin B6 có liên quan đến quá trình sản xuất năng lượng; hơn một trăm phản ứng enzyme đối với chuyển hóa axit amin, glucose và lipid cần B6 dưới dạng coenzyme.

Uống bổ sung magiê có thể làm giảm tác động của căng thẳng, giảm viêm, cải thiện giấc ngủ, bình thường hóa nhịp tim và giảm huyết áp. Thiếu nguyên tố này, phụ nữ sẽ bị tăng huyết áp, mất ngủ thường xuyên và có nhịp tim không đều.

Sự kết hợp giữa magiê và vitamin B6 sẽ cho tác dụng hiệu quả gấp đôi trong việc sản sinh serotonin để làm giảm căng thẳng, lo lắng và cải thiện các triệu chứng tiền kinh nguyệt (PMS) nghiêm trọng.

Thiếu vitamin B6 thì phụ nữ dễ bị viêm da (điển hình là chứng xung huyết), trầm cảm, trí nhớ kém, miễn dịch yếu.

  • Bổ sung thực phẩm giàu magie: trái cây khô, chuối, đậu bắp, socola đen, hạt hướng dương, hạnh nhân, rong biển, bơ, đậu phụ, cá biển.
  • Bổ sung thực phẩm giàu vitamin B6: các loại thịt cá, gan, hạt hướng dương, hạt dẻ, rau cải bó xôi.

Thực phẩm giàu kẽm

10 loại thực phẩm tốt nhất có nhiều kẽm | Vinmec

Tương tự như magie thì kẽm cũng là một nguyên tố khoáng cần thiết để sản xuất hơn 300 enzyme quan trọng trong cơ thể. Nó là kim loại vi lượng phổ biến thứ hai trong cơ thể người (phổ biến nhất là sắt).

Đối với phụ nữ tiền mãn kinh, kẽm giúp tăng cường các chức năng của não bộ và cải thiện cảm xúc, giảm căng thẳng. Bổ sung các thực phẩm có nhiều kẽm cũng giúp cải thiện khối lượng xương.

Bổ sung kẽm qua các thực phẩm sau: Hàu, hải sản, thịt nạc, nấm, ngũ cốc, sữa

Thực phẩm bổ sung glycine tốt cho giấc ngủ

Glycine là một axit amin giúp xây dựng protein, cần thiết để xây dựng các mô trong hệ thống thần kinh trung ương của con người, nó tạo ra các chất quan trọng như là hormone và enzyme

Bổ sung Glycine trước khi đi ngủ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, làm giảm cảm giác mệt mỏi khi thức dậy. Đồng thời thành phần này cũng giúp cải thiện cảm xúc của bạn (bằng cách làm tăng nồng độ serotonin trong não bộ), ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, béo phì, ung thư.

Khi nồng độ glycine thấp, cơ thể sẽ giải phóng glutathione ít hơn (Glutathione là trung tâm của hệ thống phòng thủ chống oxy hóa cho cơ thể, hệ thống này bảo vệ các tế bào chống lại sự thiệt hại của các tác nhân vật lý, sự ô nhiễm, độc tố, sự truyền nhiễm, tia UV.) Vì thế, để tăng cường lượng glutathione thì bạn phải bổ sung thêm nhiều glycine.

Bổ sung Glycine qua các thực phẩm sau: thịt, cá, sữa và các loại đậu.

Mỗi hormone ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ theo những cách khác nhau. Mặc dù hệ thống nội tiết rất phức tạp, song bạn có thể bổ sung các chất có lợi trong tự nhiên thông qua các thực phẩm mà bạn ăn để bù đắp sự thiếu hụt nội tiết tố trong cơ thể.
Nếu bạn đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các triệu chứng do thiếu hụt nội tiết tố gây ra, bạn nên đến gặp một bác sĩ nội tiết để nhận được những lời khuyên và tư vấn đáng tin cậy.