Những sai lầm thường gặp khi bổ sung Canxi

 Nhắc đến canxi, hầu hết mọi người đều nghĩ đến một khoáng chất quan trọng giúp xương khỏe mạnh. Điều đó không sai nhưng bạn có biết canxi cũng có nhiều loại và việc bổ sung canxi không đúng cách có thể gây ra nguy hại cho sức khỏe.

  1. Tầm quan trọng của canxi

Ở mỗi giai đoạn phát triển, chúng ta đều cần đến canxi. Không chỉ là thành phần chính cấu tạo nên xương, răng, canxi còn là chất không thể thiếu trong quá trình đông máu, trao đổi chất, giúp duy trì hoạt động cơ bắp và đảm bảo việc truyền đạt thông tin giữa các tế bào.

Canxi bị mất qua các hoạt động hàng ngày, mồ hôi và bài tiết. Nếu các bữa ăn không cung cấp đủ canxi, cơ thể sẽ “mượn” canxi từ xương cho vào máu để giữ ổn định nồng độ canxi trong máu.

Người lớn, đặc biệt là người tuổi cao, phụ nữ tiền mãn kinh hoặc đã mãn kinh, nếu thiếu canxi sẽ dẫn đến giảm trọng lượng xương, tăng quá trình tiêu xương, loãng xương, dễ gãy xương khi bị va chạm nhẹ.

Trẻ em thiếu canxi máu, nhẹ thì khóc đêm, khó ngủ, ăn kém, hay cáu gắt, không tập trung cho nên học tập sa sút, nặng có thể dẫn đến tình trạng co giật các cơ. Nếu thiếu canxi kéo dài sẽ dẫn đến còi xương, khung xương cong, chân vòng kiềng…

Bổ sung Canxi hữu cơ (Canxi Citrate) Brikeza cho mọi lứa tuổi

Canxi Brikeza là loại Canxi hữu cơ giúp cơ thể hấp thu được lượng Canxi tối đa nhất vào cơ thể mà không gây lắng cặn, táo bón.

Brikeza Syrup – Nhập khẩu Châu Âu kết hợp Vitamin D3 và khoáng chất (Kẽm, Magie) giúp xương chắc khoẻ, hỗ trợ phát triển chiều cao.

  1. Những sai lầm khi bổ xung canxi
  • Chỉ trông cậy vào canxi tự nhiên

Nhiều người cho rằng chỉ cần trông cậy vào nguồn canxi tự nhiên đến từ cơ thể là đủ, trong đó khá nhiều người coi sữa là thần dược khi cơ thể thiếu canxi. Thực tế, chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, thức ăn hằng ngày chỉ cung cấp 20% - 30% nhu cầu canxi cho cơ thể. Thực tế, tỷ lệ hấp thụ canxi của cơ thể giảm dần theo độ tuổi. Điều đó giải thích tại sao chúng ta mặc dù được ăn uống đầy đủ mà vẫn bị thiếu canxi và chứng loãng xương tăng lên rõ rệt ở người cao tuổi.

  • Chỉ bổ sung canxi khi thiếu

Chỉ bổ sung canxi khi thiếu là ngộ nhận của hầu hết mọi người. Thông thường, nhiều người rất chú trọng bổ sung đạm, vitamin, nhưng lại lười bổ sung canxi mà chỉ khi cơ thể “biểu tình” mới bắt đầu sử dụng. Ví dụ như trẻ em đang lớn còi xương vì thiếu canxi, người già mắc chứng loãng xương rồi mới đi uống, hay phụ nữ mang thai bác sĩ kê đơn mới uống canxi.

  • Bổ sung canxi không đúng thời điểm

Bổ sung canxi chỉ thực sự có lợi khi uống vào buổi sáng hoặc trưa, không nên uống vào buổi chiều và tối vì sẽ gây khó ngủ và làm tăng nguy cơ bệnh sỏi hệ tiết niệu. Nên uống sau bữa ăn khoảng 1 tiếng đồng hồ hoặc trước bữa ăn 30 phút. Chú ý không dùng chung canxi với tất cả các loại sữa và chế phẩm của sữa.

  • Chỉ bổ sung canxi vào mùa đông

Một sai lầm khác thường gặp là người dùng có thói uống canxi vào mùa đông không duy trì vào mùa hè. Mọi người thường nghĩ, mùa hè nhiều nắng, cơ thể sẽ tự tổng hợp được vitamin D. Tuy vậy, công việc kéo dài hàng giờ trong văn phòng và thói quen che chắn kĩ càng khi đi nắng, hạn chế tiếp xúc nắng mặt trời khiến nhiều người không nạp đủ Vitamin D từ tự nhiên. Chuyên gia giải thích, thói quen này liên quan đến tâm lý sợ nắng của người Việt.

  • Uống sắt và canxi cùng lúc

Bạn có biết, nếu bạn bổ sung canxi và viên sắt cùng lúc; hoặc viên uống tổng hợp có chung thành phần canxi và sắt cùng thời điểm thì sẽ làm mất tác dụng của cả hai dưỡng chất quan trọng này. Tuy nhiên, đa phần người sử dụng, đặc biệt là các bà bầu đều mắc phải sai lầm này khiến cho việc bổ sung sắt, canxi cho thai nhi hoàn toàn không có tác dụng.

  1. Cách bổ sung canxi đúng cách

Khi bổ sung canxi, cần lưu ý một số điểm sau:

- Nên uống canxi vào buổi sáng, sau bữa ăn khoảng 1 giờ, vì ánh nắng có thể làm tăng khả năng hấp thụ canxi.

- Không ăn quá mặn vì có thể tăng thải canxi qua nước tiểu.

- Không uống canxi cùng với sữa và các chế phẩm của sữa.

- Không nên uống chung canxi với sắt cũng như một số khoáng chất khác như kẽm, đồng… cùng một lúc mà nên tách ra sáng, chiều, tối.

- Hạn chế sử dụng thuốc lá và rượu vì sử dụng hai thứ này cũng khiến cơ thể khó hấp thu canxi.