Mẹ đã đặt bao nhiêu mục tiêu dinh dưỡng cho năm 2019?

“Khi cần cho ý kiến làm cha mẹ như thế nào là đúng ai cũng cho được hết, dễ mà! Khi bắt tay vào làm thì ai cũng công nhận, đó là một nghề đầy thử thách” Đạo diễn nổi tiếng người Mỹ Matt Walsh từng chia sẻ. Ngày nay, khi tiếp cận quá nhiều thông tin đa chiều, việc nuôi con cũng dễ dàng hơn, nhưng cũng đầy thử thách hơn. Đây là những mục tiêu về dinh dưỡng cho năm 2019 các bạn có thể tham khảo để giúp bản thân mình và bé đạt được trong hành trình nuôi con khỏe mạnh.

  1. Ít nhất 30 phút hoạt động ngoài trời mỗi ngày để giúp trẻ thúc đẩy tăng trưởng và hấp thu thức ăn tốt nhất.
  2. Kiên nhẫn giới thiệu cho trẻ ít nhất 2 loại thức ăn mới dinh dưỡng lành mạnh mỗi tuần
  3. Làm mẫu cho trẻ noi theo. Hãy bỏ được 1 thói quen xấu mỗi tháng.

Nghiên cứu của TS. Salvy, ĐH New York cho thấy so với ảnh hưởng của bạn bè, cha mẹ giữ vai trò điều hòa những hành vi, thói quen cũng như sự lựa chọn thực phẩm lành mạnh và lối sống của trẻ. Do đó, việc thay đổi những thói quen chưa tốt sẽ có tác động tích cực lên trẻ. Việc kích hoạt hay ngăn chặn các thói quen xấu của trẻ nằm ở vai trò điều hòa ở chính bản thân bạn.

  1. Giảm thời gian sử dụng màn hình điện tử của trẻ còn 60 phút/ngày và không sử dụng trong giờ ăn

Viện Hàn Lâm Nhi Khoa Mỹ đã có vài cập nhật cụ thể hơn về thời gian sử dụng màn hình cho trẻ. Họ khuyên rằng trẻ từ 18 tháng trở lên chỉ tiếp xúc các thiết bị điện tử như điện thoại, TV, Ipad tối đa 60 phút cho cả ngày, tận dùng thời gian này cho các chương trình mang hướng giáo dục hơn là giải trí. Đặc biệt tránh thời gian ăn uống của trẻ. Đạt được mục tiêu này trẻ có thời gian sinh hoạt với thế giới thực nhiều hơn và có ích hơn trong tư duy và nhận thức xã hội của trẻ.

  1. Giúp trẻ xây dựng được 1 hành vi gắn bó với thức ăn khỏe mạnh bằng những cách phi thức ăn

Những cách gắn kết hành vi ăn uống khỏe mạnh phi thức ăn: đọc sách về rau củ quả, mua những poster có hình ảnh rau, củ, quả, vitamin và giới thiệu cho trẻ, phụ mẹ dọn bàn ăn, hái rau, đi siêu thị, soạn đồ ăn bỏ vào tủ lạnh, trò chuyện về thức ăn và công dụng của chúng.

Nghiên cứu cho thấy xây dựng được 1 hành vi gắn bó với thức ăn theo hình thức phi thức ăn sẽ giúp trẻ hình thành thói quen ăn uống tốt và lâu dài do trẻ nhận thức sâu hơn về diễn biến và mục đích trong khi xây dựng hành vi này.

  1. Tối đa chỉ được 2 lần ăn bánh, kẹo, nước ngọt mỗi ngày.
  2. Chỉ được phép nổi nóng 1 lần 1 tháng vì chuyện ăn uống của trẻ

Một điều mà bạn sẽ không ngờ, nhưng nó lại được rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng trẻ nhỏ khuyên: Trẻ sinh ra là để đối đầu bất kì cuộc chiến nào, đặc biệt trên bàn ăn và bạn luôn là người thua cuộc dù ở tình huống nào. Do đó, hãy là người ngoài cuộc hoặc đơn giản là càng ít bực tức, nóng giận khi cho trẻ ăn thì trẻ sẽ ăn tốt hơn. Nhóm nghiên cứu của GS. Birch, ĐH Bang Pennsylvania, Mỹ đã có bài phân tích rất sâu sắc về thái độ sẽ dẫn đến “cuộc chiến” của cha mẹ với trẻ trong bữa ăn thường là do dụ dỗ hoặc ép buộc. Việc của cha mẹ là chỉ cần làm tốt 3 điều:

a. Chuẩn bị bữa ăn vệ sinh và đa dạng cách chế biến

b. Do trẻ con vốn năng động, thực phẩm cần vừa đa dạng để đầy đủ dinh dưỡng vừa tiện và có sẵn. Ngoài bữa chính, có thể chuẩn bị các bữa phụ hoặc các loại thực phẩm tiện như sữa công thức pha sẵn giàu đạm, trái cây dễ lột vỏ, các loại bánh lạt ít đường, ít gia vị

c.Thái độ đúng đắn và tích cực khi giao tiếp với trẻ trong bữa ăn

Phần lựa chọn ăn như thế nào và ăn bao nhiêu là của trẻ.

  1. Nên có 3 loại rau củ, 1 loại trái cây mỗi ngày cho trẻ. Bổ sung lợi khuẩn cho trẻ qua thực phẩm hoặc qua sữa công thức.

Trong một báo cáo gần đây trên trang sức khỏe của ĐH Harvard, Mỹ nhấn mạnh sự đa dạng rau củ và trái cây trong bữa ăn, điều này không chỉ giúp thay đổi vị giác mỗi bữa mà còn cung cấp đa dạng các vitamin khoáng, đặc biệt hơn là các hợp chất chống oxy hóa đa dạng khác nhau. Trung bình duy trì 3 loại rau củ khác nhau và 1 loại trái cây mỗi ngày sẽ tối ưu vitamin, khoáng, chất xơ và chất chống oxy hóa cho cơ thể cả nhà, gồm cả trẻ em. Vai trò của lợi khuẩn đường ruột ngày càng được quan tâm trong duy trì sức khỏe dài lâu do những bằng chứng cho thấy sự hổ trợ tiêu hóa và hệ miễn dịch cho cơ thể. Bổ sung lợi khuẩn cho trẻ qua thực phẩm hoặc qua sữa công thức là những cách giúp hệ sinh vật đường ruột trẻ phát triển ổn định

  1. Lịch trình bữa ăn mỗi ngày nguyên vẹn và cố định gần 80 % số ngày của năm

Ví dụ bạn muốn trẻ ăn 3 bữa (Sáng (6:30-7:30)-Trưa (12:00-13:00) – Chiều (17:00-18:00) và 1 bữa phụ buổi tối tầm 8 giờ. Hãy duy trì lịch trình này gần như cố định 80% số ngày của năm.

Một số nghiên cứu cho thấy việc ít thay đổi lịch trình ăn uống sẽ làm trẻ không cảm thấy nó như 1 điều đặc biệt, nó trở thành 1 phần của trẻ như tối cần đi ngủ, sáng thức dậy và ăn đúng giờ. Trẻ sẽ mang thói quen này khi trưởng thành và duy trì thói quen đúng giờ. Một lợi ích cho thấy ăn đúng giờ và lịch trình cố định sẽ làm giảm phần lớn nguy cơ các vấn đề về bệnh tiểu đường và tim mạch sau này.

Nguồn: BS.Anh Nguyễn