Dinh dưỡng cao khoẻ cho bé mùa tựu trường

Mùa tựu trường đã đến, các bé phải tạm biệt mùa hè để bắt đầu một năm học mới. Đây là thời điểm mà các bé cần được bổ sung đầy đủ dưỡng chất quan trọng để phát triển cả về chiều cao lẫn trí tuệ, nhằm đạt được kết quả học tập tốt nhất.

Vào năm học mới, trẻ phải học tập nhiều hơn, do đó việc chú trọng cung cấp dinh dưỡng đúng và đủ cho trẻ luôn được các bậc phụ huynh ưu tiên hàng đầu. Chúng ta đều biết rằng một chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp các con không chỉ tăng trưởng tối đa về chiều cao mà còn giúp trẻ tăng khả năng tập trung để học tập hiệu quả, tăng cường sức đề kháng và phòng tránh bệnh tật.

Làm thế nào để có chế độ dinh dưỡng tốt giúp trẻ phát triển toàn diện?

Để đảm bảo trẻ có chế độ dinh dưỡng tốt trong mùa tựu trường, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng cha mẹ cần dành nhiều thời gian sắp xếp khẩu phần ăn cho con hợp lý. Kết hợp giữa việc ăn ở trường và ở nhà, chú trọng bổ sung đủ các nhóm thực phẩm giàu protein, đường bột, vitamin và khoáng chất. Việc này giúp cung cấp đủ năng lượng và các chất xây dựng cơ thể cho bé, tăng cường trí lực và cải thiện chiều cao hiệu quả.

Tùy thuộc vào lứa tuổi, trọng lượng phát triển cơ thể của từng bé, sự vận động trong ngày mà nhu cầu cung cấp năng lượng của mỗi bé sẽ khác nhau.

Trẻ 6 tuổi: năng lượng cần khoảng 1600 kcal/ngày, chất đạm 36g

Trẻ 7 – 9 tuổi: năng lượng cần khoảng 1800 kcal/ngày, chất đạm 40g

Trẻ 10 – 12 tuổi: năng lượng cần khoảng 2100 – 2200 kcal/ngày, chất đạm 50g

Để không “đánh rơi” nguồn dinh dưỡng quý giá giúp trẻ cao khỏe, các bậc phụ huynh nên bổ sung cho trẻ đầy đủ 4 nhóm thực phẩm: Đạm (chiếm 10 – 15% tổng năng lượng), tinh bột (chiếm 60 – 65% tổng năng lượng), chất béo (chiếm 10% tổng năng lượng) và các vitamin, khoáng chất thiết yếu khác. Các nhóm thực phẩm này cần được đưa vào các bữa ăn một cách phù hợp, cân bằng, có sự đa dạng, không nên ăn bất cứ thứ gì quá nhiều hoặc quá ít gây mất cân bằng dinh dưỡng.

Mỗi ngày, trẻ cần ăn đủ 3 bữa ăn chính (sáng, trưa, chiều), kèm bữa phụ (xế sáng, xế chiều, tối). Để đảm bảo bữa ăn của trẻ đủ chất dinh dưỡng và hợp lý, các bậc phụ huynh cần chú ý các vấn đề như sau:

Đối với bữa sáng:

Các con phải dậy sớm để đi học đúng giờ, cha mẹ cũng tất bật đi làm, do đó mọi người đều vội vã vì thế trẻ có thói quen ăn sáng rất qua loa, điều này vô cùng bất lợi cho sức khỏe của trẻ, làm ảnh hưởng đến hiệu suất học tập cũng như khả năng phát triển chiều cao của trẻ.

Thêm nữa, bữa ăn của trẻ cần được ăn đúng giờ, đúng bữa, với những thực phẩm đầy đủ dinh dưỡng. Nếu mẹ muốn cải thiện chiều cao cho trẻ không nên cho trẻ ăn uống vội vã, ăn không đúng giờ, ăn ở mọi lúc mọi nơi (trên xe, hay trước cổng trường…)

Đối với bữa trưa:

Bữa trưa của bé thường ăn ở trường do đó mẹ cần phải phối hợp chặt chẽ ngay từ đầu năm học với cô giáo đứng lớp để biết được hôm nay trẻ ăn gì, có đảm bảo đủ dưỡng chất hay chưa. Các mẹ cũng nên nắm về thực đơn hằng ngày trên lớp của trẻ để có những bổ sung phù hợp cho khẩu phần ăn ở nhà.

Đặc biệt, trong những ngày đầu đi học, nhiều trẻ vẫn giữ thói quen ăn uống ở nhà dẫn đến tình trạng ăn chậm. Do đó, mẹ nên mang theo đến lớp cho bé những thức ăn nhẹ và sử dụng thêm viên uống tăng chiều cao giúp trẻ bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động ở trường cũng như chiều cao được phát triển tốt nhất.

Đối với bữa chiều:

Đây là bữa ăn trẻ được ăn uống cùng gia đình sau một ngày học tập ở trường, vì thế phụ huynh cần xây dựng không khí bữa ăn gia đình sao cho trẻ có thể cảm nhận được sự ấm áp, tình cảm yêu thương. Khi trẻ được bổ sung dinh dưỡng đúng cách sẽ tạo tiền đề rất tốt để trẻ dễ dàng đạt được chiều cao lý tưởng trong tương lai.

Khuyến khích bé chơi thể thao và ngủ đúng giờ giấc

Song song với dinh dưỡng khoa học, việc khuyến khích trẻ vận động thể chất phù hợp cũng là “bước đệm” hoàn hảo cho trẻ cao lớn hơn. Nhiều nghiên cứu cho thấy trẻ thường xuyên vận động với các bài tập nhảy dây, đạp xe, bơi lội giúp trẻ khỏe khoắn và tự tin hơn. Đây cũng là liều thuốc 2 trong 1 giúp trẻ phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần sau những giờ học căng thẳng ở trường.

Bên cạnh đó, bố mẹ cần lưu ý tập thói quen sắp xếp thời gian học bài của con hợp lý để bé đi ngủ sớm trước 22h, vì nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy trẻ trong độ tuổi đi học khi được ngủ sớm sẽ có trí nhớ tốt và chăm chỉ học tập hơn so với trẻ đi ngủ muộn. Khi trẻ đi ngủ đúng giờ và đủ giấc sẽ giúp cơ thể tiết ra nhiều hormone tăng trưởng trong trạng thái ngủ, nhằm kích thích sụn khớp và xương mềm phát triển do đó trẻ sẽ cao lên trong lúc đang ngủ.

Siro hữu cơ Brikeza bổ sung nguồn dinh dưỡng cần thiết giúp bé cao khoẻ mỗi ngày

Bố mẹ đừng quên bổ sung thêm Siro Brikeza hỗ trợ tăng chiều cao nhập khẩu trực tiếp từ Châu Âu mỗi ngày giúp bé phát triển cả về thể chất, bổ sung vitamin và khoáng chất nâng cao kết quả học tập ngày càng tốt hơn nhé.

Hi vọng với những thông tin bổ ích vừa chia sẻ, các bậc phụ huynh sẽ trang bị cho mình những kiến thức cần thiết trong hành trình chăm con cao khỏe, đặc biệt giải tỏa những lo lắng về dinh dưỡng khi con đến trường.