Canxi dạng lỏng & Canxi dạng rắn - Loại nào hấp thu tối ưu nhất?

Canxi ở những dạng khác nhau, cơ thể sẽ có mức độ hấp thụ khác nhau. Đối với thực phẩm chỉ khoảng 20-30% canxi. Nếu bạn chọn dùng canxi dạng nước sẽ dễ hấp thụ nhất. Nó giúp kiểm soát dịch axit dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa thức ăn và giảm cân.

  1. Trao đổi cùng bác sĩ - canxi dễ hấp thụ nhất là canxi dạng lỏng

Tôi được chẩn đoán là thiếu calci. Tôi đang băn khoăn giữa calci dạng lỏng và dạng viên, liệu loại nào tốt hơn? Xin bác sỹ giải đáp.

BS Peter Hibberd - Bác sỹ phẫu thuật, cấp cứu, chuyên gia tư vấn - thành viên Viện nghiên cứu Y học Mỹ, trả lời:

Thực tế là, canxi ở những dạng khác nhau sẽ có mức độ hấp thụ khác nhau. Cơ thể thường chỉ hấp thu từ 20 - 30% calci từ thực phẩm. Canxi dễ hấp thụ nhất là ở dạng lỏng và khó hấp thụ nhất là ở dạng rắn. Vì vậy mà các sản phẩm bổ sung canxi dạng nước sẽ có hiệu quả nhanh hơn là ở dạng viên nén. Nó cũng là một lựa chọn tốt nhất nếu bạn không thích uống dạng viên và muốn tiêu thụ calci dễ dàng hơn.

Ngoài ra, canxi uống dưới dạng lỏng cũng giúp kiểm soát acid dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, thậm chí còn giúp giảm cân. Canxi có nhiều trong sữa. Trong trường hợp bạn bị dị ứng với các sản phẩm từ sữa, thì bạn vẫn có thể sử dụng canxi ở dạng lỏng khác. Nếu dạ dày của bạn khó tiêu hoá thực phẩm chức năng dạng viên nén thì canxi lỏng là sự lựa chọn không tồi.

Bên cạnh đó, cơ thể cần từ 1.000 - 1.200mg canxi mỗi ngày, tùy lứa tuổi và giai đoạn phát triển. Vì vậy, canxi cần phải được bổ sung một cách đều đặn mỗi ngày.

Siro Brikeza bổ sung canxi hữu cơ, dạng lỏng

  1. Cách sử dụng canxi

Việc uống canxi cũng phải biết cách, nếu không uống vào cơ thể dễ bị đào thải.

- Nên uống canxi vào buổi sáng, sau bữa ăn khoảng 1h, vì ánh nắng có thể làm tăng khả năng hấp thụ canxi. Dùng canxi làm nhiều lần trong ngày.

- Không ăn quá mặn vì có thể tăng thải canxi qua nước tiểu.

- Không uống canxi cùng với sữa và các chế phẩm của sữa.

- Hạn chế sử dụng thuốc lá và rượu vì sử dụng hai thứ này cũng khiến cơ thể khó hấp thu canxi.

  1. Đối tượng cần bổ sung canxi

- Trẻ vị thành niên dễ thiếu canxi, trẻ còi xương, suy dinh dưỡng

Các chuyên gia đã kết luận rằng trẻ em và trẻ vị thành niên là những đối tượng rất cần canxi để tăng trưởng chiều cao, phát triển xương, răng khỏe mạnh.

- Phụ nữ có thai

Trong thời kỳ mang thai, nhu cầu canxi của người phụ nữ tăng lên mức 1200mg/ngày. Nếu người mẹ thiếu canxi, mặc dù có sự phân giải hợp chất canxi trong xương phóng thích vào máu để đáp ứng nhu cầu, nhưng sự đáp ứng này chỉ có giới hạn. Thai nhi không thể tránh khỏi các ảnh hưởng xấu khi thiếu canxi: chậm phát triển, bệnh còi xương bẩm sinh, chứng khò khè bẩm sinh, dị dạng xương…

- Phụ nữ thời kỳ cho con bú

Trong thời kỳ cho con bú, nhu cầu canxi của mẹ là 1.300mg/ngày. , Nếu thiếu canxi, sữa mẹ kém chất lượng, trong 100 ml sữa không có đủ 34 mg canxi. Từ đó, trẻ sẽ bị thiếu, có các biểu hiện như dễ bị giật mình, ngủ không yên, hay quấy khóc hoặc co giật. Những biểu hiện thiếu canxi ngày một rõ, xuất hiện vài ba ngày, vài tuần hay 1 tháng sau sinh.

- Phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh dễ thiếu canxi

Cấu trúc xương của phụ nữ thường nhỏ hơn nam giới và mật độ xương cũng không cao bằng nam giới. Hơn nữa, phụ nữ còn phải thực hiện thiên chức làm mẹ, mỗi lần sinh nở, chất lượng xương cũng giảm đi. Đặc biệt sau thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen – hormone giúp bảo vệ xương khỏi mất canxi cũng giảm đáng kể làm cho nguy cơ thiếu hụt canxi càng trầm trọng hơn.

- Những người ăn chay cũng dễ thiếu hụt canxi

Sữa và các chế phẩm từ sữa là nguồn canxi cực kỳ dồi dào, nhưng những người ăn chay thường không dùng. Vì thế những người ăn chay cần bổ sung canxi từ thực phẩm gấp đôi người bình thường. Những thực phẩm thực vật giàu canxi như rau họ cải, đậu tương, một số loại quả như cam, sung…

-  Những người hay hút thuốc gây thiếu hụt canxi

Trong thuốc lá có chất gây ung thư đồng thời sẽ cản trở việc hấp thụ canxi của cơ thể. Với những người hay hút thuốc thì việc bổ sung canxi cần được coi trọng. Càng hút thuốc nhiều thì khả năng bị loãng xương càng cao hơn.