Bỏ túi 10 bí kíp giúp trẻ ngủ ngon và sâu giấc

Giấc ngủ là một phần quan trọng không thể thiếu trong quá trình phát triển của trẻ nhỏ. Bởi thông qua giấc ngủ, các tế bào thần kinh của não trẻ vẫn tiếp tục hình thành và phát triển.

Nếu em bé của bạn là đối tượng dễ ngủ, ngủ ngoan và sâu giấc thì xin chúc mừng bạn! Ngoài những tác động tích cực đối với sức khỏe của trẻ, cha mẹ cũng có thể yên tâm có được giấc ngủ xuyên suốt đêm mà không bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, nếu trẻ thuộc đối tượng khó ngủ, ngủ không được sâu giấc và hay quấy khóc, đừng quá lo lắng bởi cũng còn rất nhiều phụ huynh khác giống như bạn. Dưới đây là những lợi ích của một giấc ngủ sâu đối với trẻ và 10 bí kíp để cha mẹ có thể giúp trẻ cải thiện giấc ngủ.

  1. Những lợi ích đối với cơ thể khi trẻ ngủ sâu giấc

- Phát triển chiều cao: Hormone tăng trưởng chủ yếu được tiết ra khi trẻ đang ngủ. Vì vậy, ngủ không đủ giấc có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phát triển của trẻ. Một đêm thiếu ngủ tất nhiên không thể ảnh hưởng ngay đến trẻ, tuy nhiên, nếu trẻ thường xuyên có thói quen đi ngủ muộn và ngủ không đủ giấc, điều này sẽ trở thành vấn đề lớn tác động tiêu cực đến sự phát triển của trẻ.

- Thúc đẩy hệ tim mạch: Việc giấc ngủ bị gián đoạn làm trẻ liên tục thức giấc vào ban đêm sẽ tạo điều kiện để những hormone căng thẳng phát triển trong cơ thể. Bên cạnh đó, lượng đường trong máu và cortisol (một loại hormone chống stress) cũng tăng theo, về lâu dài sẽ gây ra những bệnh lý về tim mạch. Vì thế, đảm bảo việc ngủ đủ và sâu giấc sẽ tạo điều kiện thúc đẩy hệ tim mạch phát triển tốt.

- Duy trì cân nặng ở mức an toàn: Cũng giống như người lớn, trẻ nhỏ có xu hướng thèm đồ ăn vặt khi chúng cảm thấy mệt mỏi. Trẻ cũng có xu hướng ít vận động do mệt mỏi vì thiếu ngủ. Ăn nhiều đồ ăn vặt và ít vận động sẽ kéo theo nguy cơ mắc bệnh béo phì của trẻ. Vì vậy, ngủ đủ giấc là cách giúp trẻ luôn duy trì cân nặng ở mức an toàn.

- Tăng cường hệ miễn dịch: Trong khi ngủ, cơ thể sẽ sản xuất ra cytokines - một loại kháng thể giúp chống lại nhiễm trùng, căng thẳng và bệnh tật. Thiếu ngủ đồng nghĩa với làm giảm quá trình sản xuất cytokines, giảm khả năng chống lại mầm bệnh của hệ miễn dịch.

  1. Những cách giúp trẻ ngủ ngon và sâu

- Vận động tích cực: Có một điều chắc chắn là trẻ sẽ ngủ ngon và sâu hơn khi ban ngày được vận động và chơi đùa thoải mái. Cha mẹ cũng có thể thiết kế những bài tập luyện nhẹ nhàng hoặc hướng trẻ đến những môn thể thao thích hợp để giúp trẻ có cơ hội vận động và đốt cháy năng lượng.

- Hạn chế đường: Ăn nhiều đồ ngọt hoặc đồ uống chứa nhiều đường là nguyên nhân khiến trẻ khó ngủ và ngủ không ngon giấc. Vì vậy, cha mẹ nên cố gắng hạn chế lượng đường mà trẻ dung nạp qua thức ăn, đặc biệt là vào buổi tối để giúp trẻ ngủ ngon hơn.

- Nạp chất béo có lợi: Những chất béo có lợi có trong quả bơ, dầu ô liu, dầu dừa hay bơ thực vật….sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp ngăn ngừa sự thay đổi lượng đường trong máu.

- Hạn chế thời gian sử dụng thiết bị điện tử: Cha mẹ nên tránh để trẻ sử dụng các thiết bị điện tử ít nhất 1 tiếng đồng hồ trước khi ngủ. Ánh sáng xanh ở màn hình điện thoại/máy tính là nguyên nhân khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ, chưa kể nó còn khiến hệ thần kinh của trẻ tỉnh táo hoặc căng thẳng quá mức.

- Không để đèn sáng trong phòng ngủ: Ánh sáng, đặc biệt là ánh sáng xanh có ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ của trẻ, là nguyên nhân khiến trẻ khó ngủ và ngủ không sâu giấc. Vì thế, cha mẹ nên tắt hết đèn khi trẻ đã ngủ và không nên để các thiết bị điện tử như tivi, máy tính trong phòng ngủ của con.

- Chú ý rèm cửa: Ánh sáng tự nhiên ngoài trời cũng có tác động tới giấc ngủ của trẻ, đặc biệt là giấc ngủ trưa. Vì vậy, nếu phòng ngủ của trẻ có cửa sổ, cha mẹ nên trang bị thêm rèm cửa để che chắn ánh sáng tự nhiên khi trẻ ngủ, giúp con có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

- Tạo chu trình đi ngủ: Việc hình thành cho trẻ môt chu trình trước khi đi ngủ hợp lý càng sớm càng tốt bởi nó sẽ giúp trẻ dễ dàng nhận ra thời gian cần phải lên giường nằm ngủ và sẵn sàng tâm lý để thực hiện điều đó. Cha mẹ có thể tạo cho trẻ một chu trình như sau: mặc đồ ngủ, đánh răng, đọc sách, ôm và chúc cha mẹ ngủ ngon, tắt đèn…

- Tiếng ồn trắng: Tiếng ồn trắng (white noise) từ lâu đã được khoa học chứng minh có thể giúp trẻ dễ ngủ hơn và là một trong những liệu pháp giúp thư giãn hiệu quả. Để giúp trẻ ngủ ngon hơn, cha mẹ cũng có thể sử dụng tiếng ồn trắng để loại bỏ những âm thanh bên ngoài, khiến trẻ dễ chịu và thoải mái chìm vào giấc ngủ một cách tự nhiên.

- Tắt wifi: Wifi phát ra một tần số điện từ (EMF) có thể làm gián đoạn giấc ngủ, cũng như gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác đối với con người. Vì thế, cha mẹ nên hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử có wifi trong phòng ngủ của con và tắt toàn bộ hệ thống wifi trong nhà trước khi đi ngủ.

- Cố định thời gian thức giấc: Không chỉ thời gian đi ngủ mà thời gian thức giấc cũng cần cố định để trẻ quen với nếp ngủ đã được lên lịch trình trước. Điều này không những giúp cha mẹ có thể tính toán được thời lượng đủ cho giấc ngủ của trẻ mà còn giúp cha mẹ có thêm thời gian để làm việc riêng vào buổi sáng. Bạn có thể đặt chuông báo thức và tập cho trẻ thói quen thức dậy khi nghe thấy tiếng chuông. Nếu trẻ thức dậy trước giờ chuông kêu, bạn có thể hướng trẻ đến những hoạt động yên tĩnh trong phòng của mình và chờ đợi cho đến giờ thức giấc.

Có thể nói, một giấc ngủ ngon và sâu là điều rất quan trọng đối với sức khỏe và quá trình phát triển của trẻ. Hy vọng những cách trên đây sẽ giúp cha mẹ hình thành cho trẻ thói quen ngủ tích cực và cải thiện giấc ngủ ngày một chất lượng hơn.