Biotin và công cuộc ngăn ngừa "rụng tóc"

Biotin có lẽ đã không còn là cụm từ quá xa lạ gì đối với quá trình cung cấp dưỡng chất làm đẹp từ bên trong cho phái nữ. Đặc biệt là với mái tóc, móng và làn da. Hiệu quả là thế, nhưng chúng ta thường không thật sự nhận thấy được rõ ràng những tác động của loại dưỡng chất này cho mái tóc. Thế thì biotin thật sự có ích lợi gì cho sự phát triển tóc của bạn?

biotin-pink

Biotin là gì?

Thường được biết đến như một loại thực chất bổ sung cho cơ thể, biotin còn được gọi với những tên khác như vitamin B7, vitamin H và có khả năng hoà tan trong môi trường nước. Đây là loại vitamin đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hoá chất béo và protein thành năng lượng tích cực đi nuôi cơ thể. Chính vì thế, việc bổ sung vitamin sẽ tạo ra thêm enzym hỗ trợ cho sự phát triển của một số bộ phận như da, tóc và móng.

Bên cạnh đó, biotin còn có ích trong việc cân bằng đường huyết giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả. Loại vitamin này kích thích hoạt động cân bằng máu của hormone, từ đó phòng ngừa tình trạng tiền tiểu đường.

Trên thực tế, làm thế nào để chúng ta kiểm tra cơ thể liệu có thiếu biotin hay không? Một người thiếu hụt loại vitamin này thường sẽ có những dấu hiệu như tóc chẻ ngọn, gãy rụng, giòn móng và khô da. Chính vì thế mà ngày nay, biotin đã trở thành một thành phần không thể thiếu trong công cuộc làm đẹp của các cô gái. Thường tồn tại dưới dạng thực chất bổ sung dạng lỏng, dạng nén hoặc có trong các sản phẩm dưỡng da, dưỡng tóc hằng ngày.

ĐỐI VỚI MÁI TÓC

Không có một bằng chứng thuyết phục nào cho thấy bổ sung biotin là bí quyết giúp cải thiện độ dài cho tóc. Tuy vẫn hỗ trợ sự phát triển của tóc nhưng hiệu quả của biotin rất khó để quan sát. Bạn thường chỉ có thể cảm nhận rõ rệt những chức năng của biotin trong giai đoạn thâm hụt loại vitamin này. Tiêu biểu là trong thời kỳ sinh sản hoặc cho con bú, cơ thể nữ giới sẽ rất cần được bổ sung vitamin B. Đây chính là lúc biotin sẽ phát huy toàn công dụng thiết yếu của nó.

Nhưng nếu sức khoẻ của bạn đang trong tình trạng ổn định, sẽ rất khó để bạn thấy được hết khả năng của loại vitamin này. Bạn sẽ phải thật kiên nhẫn để nhận ra được hiệu quả thực sự trong quá trình sử dụng. Người bình thường sẽ phải cung cấp biotin liên tục cho cơ thể trong khoảng thời gian dài trước khi cảm nhận được sự khác biệt của mái tóc sau khi được bổ sung vitamin. Khoảng thời gian này có thể kéo dài từ vài tuần hoặc lên đến vài tháng.

Sử dụng liều lượng một cách điều độ

Chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích do biotin mang lại. Thiếu hụt vitamin B bạn sẽ gặp phải các triệu chứng khó chịu dẫn đến sự gãy rụng của tóc, tình trạng tê tay chân, da nhợt nhạt thiếu sức sống. Tuy nhiên hấp thụ vitamin B quá liều dễ dẫn sự phản tác dụng. Sử dụng lượng lớn biotin liên tục trong thời gian dài sẽ gây ảnh huởng xấu lên làn da khiến da bị suy yếu và dễ nổi mụn.

BIOTIN THƯỜNG CÓ Ở ĐÂU

Thực phẩm chức năng

Rất nhiều loại thực phẩm chức năng viên nén vitamin B7 được bày bán khắp nơi. Bạn có thể bổ sung biotin bằng cách này. Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu kỹ nguồn gốc xuất xứ trước khi sử dụng.

Thực phẩm

Các chuyên gia đã phát hiện trong một số thực phẩm quen thuộc với chúng ta có chứa một lượng lớn vitamin B7. Nếu không sử dụng thực phẩm chức năng, bạn có thể thêm vào bữa ăn một số thực phẩm sau đây để bổ sung Biotin cho cơ thể.

  • Trái cây và rau củ
  • Chế phẩm từ sữa
  • Trứng
  • Men bia
  • Ngũ cốc nguyên hạt

thực phẩm biotin

Mỹ phẩm

Để hạn chế liều lượng hấp thụ vitamin B, thông thường người ta sẽ đưa biotin vào các sản phẩm sử dụng hằng ngày để cải thiện sức khoẻ cho mái tóc. Chẳng hạn như trong dầu gội đầu, dầu xả hoặc dưỡng tóc, các hãng thường thêm vào đó dưỡng chất biotin. Thành phần này sẽ kích thích sự phát triển của tóc, giúp tăng độ đàn hồi, cung cấp độ ẩm cũng như bảo vệ bề mặt da đầu và tái tạo nang tóc. Mặc dù kết quả sử dụng biotin thường khó để quan sát nhưng chắc chắn một điều là không có sự hỗ trợ của vitamin B, mái tóc của bạn sẽ rất nhanh hư tổn.

Tuy nhiên, sử dụng mỹ phẩm không phải là một giải pháp lâu dài, bạn nên làm cho cơ thể mình thật sự khoẻ đẹp ngay từ bên trong.

Ở mỗi độ tuổi và cơ địa khác nhau, chúng ta sẽ nạp vào một lượng biotin khác nhau. Chính vì thế, bạn nên tuỳ theo nhu cầu của cơ thể mà nạp một lượng vitamin B7 phù hợp nhé!