Bảo vệ cơ thể trong ngày se lạnh với 3 nhóm thực phẩm

Những ngày tới thời thiết bắt đầu trở lạnh, nhiệt độ thấp, khiến sức đề kháng cơ thể yếu kém đi và nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm tăng cao. Chính vì vậy, ăn uống đủ dưỡng chất sẽ giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng chống lại với thời tiết lạnh và bệnh tật.

Bạn nên chú ý bổ sung những dưỡng chất cần thiết dưới đây để bảo vệ sức khỏe nhé!

  1. Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C có tác dụng chống ôxy hóa, tăng sức đề kháng của cơ thể, bảo vệ thành mạch máu và hỗ trợ hấp thu sắt, canxi. Thiếu vitamin C, da sẽ khô, dễ bị xuất huyết dưới da (da dễ bầm tím dù chỉ va chạm nhẹ), chảy máu cam, chảy máu nướu răng, vết thương chậm lành. Vì vậy, để tăng cường khả năng miễn dịch, phòng tránh nguy cơ nhiễm virus, cần bổ sung vitamin C cho cơ thể vào mùa lạnh.

Trong gan và thận động vật, nguồn vitamin được cho là rất đáng kể. Trong hoa quả, nhất là cam, chanh, bưởi, quýt cũng chứa nhiều vitamin C và bioflavonoid, giúp chống cảm cúm, cảm lạnh hiệu quả.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trong quá trình bảo quản và chế biến thực phẩm, vitamin C bị mất đi rất nhiều.

  1. Các loại thực phẩm giàu vitamin D

Ngoài khả năng giúp xương chắc khỏe nhờ điều phối quá trình chuyển hóa, hấp thu canxi của cơ thể, vitamin D còn có vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch.

Vitamin D giúp hấp thu canxi, tham gia điều hòa một số men, bài tiết insulin và hormone cận giáp, hỗ trợ hệ miễn dịch. Những đối tượng có nguy cơ suy giảm hệ miễn dịch mùa lạnh cao như người cao tuổi và trẻ nhỏ rất cần bổ sung vitamin D cho cơ thể. Một lượng 10mg vitamin D/ngày là đủ cho cả trẻ em, người trưởng thành, phụ nữ có thai và cho con bú.

Vitamin D có nhiều trong trứng, sữa, bơ, gan cá... Ngoài ra, nấm cũng chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin D. Nấm có khả năng giảm huyết áp, giúp giảm cân, kiểm soát bệnh đau nửa đầu, và duy trì quá trình trao đổi chất.

  1. Các loại thực phẩm giàu canxi:

Khi thời tiết lạnh nhiệt độ thấp rất dễ gây nên những cơn chuột rút ở chân, Trời lạnh rất dễ bị chuột rút, để phòng tránh hiện tượng này, cần tăng cường các thực phẩm giàu canxi (giúp đảm bảo tốt sự dẫn truyền các xung động thần kinh, giảm nguy cơ chuột rút).

Có thể bổ sung canxi cho cơ thể từ sữa và các chế phẩm như sữa tươi, sữa chua, pho mát, sữa đậu nành... Một số loại ngũ cốc và hạt đậu cũng chứa một lượng canxi cao nhưng khó hấp thu canxi từ các loại thực phẩm này hơn sữa. Canxi cũng có thể được tìm thấy trong thịt, cá, tôm, cua. Đối với phụ nữ mang thai, người mới bị ốm dậy, trẻ nhỏ, cần bổ sung canxi theo đường uống và tuân thủ theo đơn của bác sĩ.

Ngoài ra, để tăng cường sức đề kháng nâng cao thể trạng cần ăn thức ăn ấm nóng, các loại gia vị như tỏi, gừng, các loại rau mầm và uống đủ nước rất tốt cho cơ thể.