Bài tập khắc phục đau khớp tay cho dân văn phòng

Đánh máy là kỹ năng tối thiểu mà bất kỳ nhân viên văn phòng nào cũng phải làm. Đây cũng là nguyên nhân gây nên những cơn đau khớp tay khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Để giải quyết đau khớp tay hiệu quả, người bệnh cần phục hồi xương khớp tay. Song song đó, dân văn phòng nên áp dụng những bài tập hỗ trợ khắc phục bệnh đau khớp tay để có đôi bàn tay khỏe mạnh.

Option1 Healthcare Việt Nam xin giới thiệu đến bạn đọc những bài tập đơn giản giúp làm tăng sức mạnh cơ, cải thiện tầm vận động các khớp bàn tay, ngón tay.

Khởi động: Nếu ngón tay đau và cứng, cố gắng làm ấm trước khi tập. Có thể chườm ấm hay cho tay vào nước ấm 10 phút. Để có cảm giác ấm sâu, bạn xoa ít dầu ăn vào tay, mang găng cao su, nhúng vào nước ấm.

Nắm tay: Bài tập này giúp làm tăng sức mạnh bàn tay và các ngón tay, cải thiện khả năng vận động. Khi kết hợp cải thiện đúng đắn, đây cũng là một trong những cách giải quyết đau khớp tay hiệu quả.

Nhẹ nhàng nắm chặt các ngón tay lại, bắt đầu từ ngón út và cuối cùng là ngón cái. Giữ trong vòng 30-60 giây, sau đó bung rộng các ngón tay cho đến khi bạn cảm thấy các ngón tay căng ra nhưng không đau. Làm cả 2 bàn tay, lặp lại 4 lần.

Căng ngón tay: Hãy thử động tác này nó sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn và cải thiện tầm vận động của các ngón tay.

Úp bàn tay của bạn xuống bàn hoặc mặt phẳng bất kỳ một cách tự nhiên nhất (không dùng lực tác động lên các khớp ngón tay, cổ tay), giữ trong vòng 30-60 giây, lặp lại ít nhất 4 lần với mỗi tay.

Móng vuốt: Hỗ trợ giải quyết đau khớp tay hiệu quả, cải thiện tầm vận động khớp ngón tay, bàn tay.

Giữ hai tay trước mặt, lòng bàn tay hướng về phía bạn. Co các ngón tay lại, sao cho đầu móng chạm vào gốc ngón. Giữ trong vòng 30-60 giây rồi thả ra, lặp lại 4 lần trên mỗi bàn tay.

Nâng ngón tay: Bài tập này giúp tăng phạm vi chuyển động và linh hoạt của các ngón tay.

Đặt bàn tay lên mặt bàn phẳng, lòng bàn tay áp sát xuống bàn. Nhẹ nhàng nhấc từng ngón tay lên, sau đó hạ xuống. Bạn cũng có thể nâng các ngón tay lên cùng một lúc và sau đó hạ xuống. Tập 8-12 lần mỗi  ngón.

Tăng sức nắm: Thường xuyên thực hiện động tác này giúp cải thiện lưu thông máu, tăng cường sức mạnh cơ, gân, dây chằng và khả năng cầm nắm đồ vật, hỗ trợ tích cực quá trình khắc phục bệnh đau khớp tay.

Giữ một quả bóng mềm (nhỏ) trong lòng bàn tay, dùng 5 ngón tay ép bóng càng chặt càng tốt. Giữ vài giây rồi thả ra. Mỗi bàn tay lặp lại từ 10-15 lần, 2-3 lần/tuần, nhưng nên nghỉ 2 ngày giữa các lần tập và không nên tập khi ngón cái bị tổn thương.

Tăng sức kẹp: Bài tập này giúp tăng cường sức cơ của các ngón tay, giúp các ngón tay khỏe mạnh, linh hoạt, giúp bạn thực hiện các động tác mở khóa, mở gói thức ăn dễ dàng hơn.

Kẹp một quả bóng nhỏ, mềm giữa các ngón tay; giữ trong vòng 30-60 giây. Lặp lại từ 10-15 lần trên cả hai bàn tay, 2-3 lần/tuần, nhưng nên nghỉ 2 ngày giữa các lần tập và không nên tập khi ngón cái bị tổn thương.