Ăn gì để bảo vệ sức khỏe và giảm các triệu chứng khó chịu thời kỳ mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh có thể khiến bạn không kiểm soát được sức khỏe cũng như cảm xúc của bản thânTuy nhiên nếu chúng ta có một chế độ dinh dưỡng tốt có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm giảm quá trình lão hóa trong thời kỳ mãn kinh một cách đáng kể. Hãy tham khảo một vài mẹo nhỏ để chăm sóc sức khỏe bạn tốt hơn dưới đây nhé.

  1. Uống nhiều nước

Đối với phụ nữ tuổi mãn kinh, nước được ví như dòng nước "tưới mát" các tế bào, dưỡng ẩm da và loại bỏ các độc tố khỏi cơ thể. Lượng nước cần cho phụ nữ mãn kinh được tính theo công thức 0,4 lít/kg cân nặng.

  1. Thực phẩm giàu canxi

Giai đoạn mãn kinh khiến xương của phụ nữ ngày càng yếu đi. Do đó cần bổ sung canxi thiếu hụt từ các loại sữa ít béo, cá mòi, hạnh nhân, nước cam… những nguồn thực phẩm giàu canxi mỗi ngày. Một lượng đầy đủ canxi cho phụ nữ tuổi từ 51 trở lên là 1.200 mg mỗi ngày.

  1. Vitamin D

Cơ thể cần vitamin D để hấp thụ calci. Phụ nữ trong độ tuổi 51 – 70 cần 600 IU mỗi ngày. Người trên 70 tuổi cần 800 IU mỗi ngày. Không nên bổ sung đến 4.000 IU vitamin D mỗi ngày bởi nó có thể gây hại cho thận và làm suy yếu xương.

  1. Chất xơ

Trong thời kỳ này phụ nữ thường gặp các vấn đề về đường huyết, táo bón, đặc biệt là tăng cholesterol trong cơ thể dẫn đến các bệnh về tim mạch. Chất xơ được lấy chủ yếu từ các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại bánh mì, mì ống, gạo, trái cây tươi, rau xanh.

Một phụ nữ trưởng thành cần nhận được khoảng 21gram chất xơ mỗi ngày. Mỗi ngày bạn nên ăn 1,5 chén trái cây và 2 chén rau.

  1. Tăng lượng sắt trong chế độ ăn

Lượng sắt cần thiết cho phụ nữ một ngày là 8mg. Tối thiểu ba phần ăn các loại thực phẩm giàu chất sắt mỗi ngày sẽ giúp đảm bảo lượng sắt cho cơ thể. Thịt nạc đỏ, thịt gia cầm, cá, trứng, rau lá xanh, bông cải xanh, các loại hạt, ngũ cốc…. là nguồn cung cấp sắt tuyệt vời

  1. Trái cây và rau củ tươi

Trái cây và rau củ với đủ màu sắc là nguồn cung cấp dồi dào các vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và xơ. Thay vì ăn vặt bằng đồ ngọt hãy dùng trái cây, đồng thời tăng lượng rau xanh, giảm các loại thịt đỏ không chỉ giúp bạn giảm cân, giữ lượng đường trong máu ổn định, mà còn nuôi dưỡng từng tế bào, ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch.

  1. Đậu nành

Đậu nành chứa phytoestrogens, giúp cải thiện các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa, nám da... do đó cần tăng cường đậu nành trong bữa ăn ít nhất hai lần một tuần sẽ giúp cân bằng sức khỏe thời kỳ mãn kinh.

Tuy nhiên bạn chớ quên giảm ăn thịt có màu đỏ và đồ ngọt trong thực đơn của mình.

  1. Chất béo

Không nên ăn những món ăn nhiều mỡ, hạn chế chất béo, đặc biệt là các loại mỡ bão hòa. Nên sử dụng các acid béo cần thiết như omega – 3 và omega – 6, có thể giúp cải thiện một số triệu chứng của mãn kinh như trầm cảm, giảm mỡ trong máu, cải thiện các triệu chứng của viêm khớp và giảm nguy cơ ung thư vú. Omega – 3 có trong hạt bí ngô, dầu cải, đặc biệt EPA và DHA có nhiều trong cá hồi, cá thu, cá mòi, trứng. Omega – 6 có trong ngô, hạt hướng dương, mè…

  1. Thực phẩm giàu estrogen thực vật:

Do buồng trứng ngừng hoạt động nên lượng hormone estrogen trong cơ thể phụ nữ bị suy giảm mạnh, ảnh hưởng đến hàng loạt các chức năng bộ phận của cơ thể. Tăng cường thực phẩm giàu estrogen thực vật như đậu nành, các sản phẩm từ đậu nành, súp lơ xanh, giá đỗ xanh… hoặc từ những sản phẩm từ thiên nhiên, giúp giảm các triệu chứng mãn kinh, giảm lượng cholesterol, giảm những cơn nóng bừng và đổ mồ hôi đêm.

Advanced MENOPRIM- Viên uống hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ. Với thành phần chứa calcium, folate, soybean kết hợp với thảo mộc tự nhiên và các bài thuốc cổ truyền giúp cân bằng nội tiết tố Estrogen giảm mệt mỏi cho phụ nữ trước và sau mãn kinh.

Ngoài các phương pháp trên, phụ nữ tuổi mãn kinh cần duy trì tập thể dục, thể thao, luôn tạo không khí vui vẻ để cơ thể khỏe mạnh và hạn chế những thay đổi về tâm sinh lý.