9 dấu hiệu cơ thể bị thiếu vitamin

Khi thiếu dưỡng chất, các bộ phận sẽ gửi tín hiệu cảnh báo. Chịu khó lắng nghe cơ thể, bạn sẽ dễ dàng nhận biết mình cần tăng cường bổ sung những dưỡng chất nào.

1. Nhức đầu, nhức cơ thường xuyên


Khi bạn thường xuyên gặp các triệu chứng nhức đầu, nhức cơ, bị chuột rút, cơ thể bạn đang thiếu magie – chất dinh dưỡng quan trọng hỗ trợ hệ thần kinh. Chế độ ăn thiếu kali, canxi, magie dẫn đến hiện tượng chuột rút, nhức cơ thường xuyên. Một số nghiên cứu cho thất, thiếu magie khiến bạn có nguy cơ đau nửa đầu, đau cơ cao hơn 41,6%.

2. Da mụn


Theo Dailyhealthpost, kẽm là một trong những khoáng chất quan trọng nhất trong cơ thể, đặc biệt là đối với làn da. Nhiều nghiên cứu cho thấy, biểu hiện rõ ràng nhất ở những người có lượng kẽm thấp thường là mụn trứng cá. 

Vì khi thiếu kẽm, sức đề kháng và miễn dịch của cơ thể giảm, vết thương sẽ khó lành, giảm chức năng của hầu hết tế bào miễn dịch đồng thời làm tăng chuyển đổi hormone testosterone thành dihydro testosteron, tức làm tăng tiết bã nhờn quá mức và sừng hóa nang lông - nguyên nhân chính gây ra mụn.

3. Tóc khô, gãy


Một cơ thể khỏe toàn diện cần được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và nang tóc khỏe cũng không ngoại lệ. Thiếu chất dinh dưỡng nghiêm trọng có thể làm cho tóc khô giòn, rụng nhiều, da nứt nẻ, lưỡi sưng, chán ăn, mệt mỏi… Nguyên nhân của các dấu hiệu này có thể do sử dụng thuốc chống động kinh, kháng sinh trong thời gian dài khiến cơ thể khó hấp thụ chất dinh dưỡng.

Nghiên cứu cho thấy, khi cơ thể thiếu hụt protein, axit béo thiết yếu và các chất dinh dưỡng như vitamin C, kẽm và sắt có liên quan đến rụng tóc, thưa tóc và mất sắc tố. Sự thiếu hụt các vitamin nhóm B như B5, B6, B1, biotin hay clo cũng có thể là nguyên nhân khiến tóc luôn giòn, dễ gãy và không bóng mượt.

4. Gãy móng tay


Nếu móng tay sần sùi, dễ gãy, có đốm trắng thì bạn có thể đang thiếu chất sắt. Các đốm trắng trên móng tay là dấu hiệu của thiếu hụt chất kẽm. Các đường lằn, đường cong hiển thị dưới móng có thể là dấu hiệu của bệnh thiếu máu do thiếu chất sắt và bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

5. Da khô ráp, nứt nẻ


Làn da của bạn bỗng trở lên khô ráp, thâm nám và đồi mồi… là dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết cho da, trong đó có Omega 3. Omega 3 giúp giữ độ ẩm trong tế bào da, sản sinh collagen, hạn chế nếp nhăn và giữ cho bạn luôn tươi trẻ. Thiếu omega -3 dẫn đến hiện tượng tích tụ keratin – lớp protein cứng bảo vệ da khỏi chất độc hại và vi khuẩn, khiến da khô ráp, nứt nẻ, biểu hiện rõ nhất là hiện tượng da mốc, nhiều tế bào chết ở khuỷu tay.

6. Tê bàn tay, bàn chân


Thường xuyên bị tê bàn chân, bàn tay là dấu hiệu bạn thiếu các vitamin B như B6 và B12, axit folic. Thiếu vitamin B có thể ảnh hưởng trực tiếp các dây thần kinh ngoại biên trong da. Do đó, bạn cần ăn rau xanh nhiều lá như cải bó xôi, ăn trứng, đậu, thịt gia cầm và ngũ cốc nguyên hạt. Nếu vẫn còn tê hoặc ngứa ran, bạn nên đi khám.

7. Thèm chocolate


Thèm đồ ngọt có thể là triệu chứng liên quan đến việc thiếu hụt magie. Chocolate có chứa khá nhiều magie và khi bạn thèm chocolate nghĩa là lượng magie trong cơ thể đang thiếu. Điều này cũng cho thấy magie là một chất dinh dưỡng làm dịu, ổn định tinh thần và có thể hữu dụng cho những người có xu hướng hay lo lắng, căng thẳng, bất an hay đang trải qua một giai đoạn khó khăn.

8. Phát ban, khô ráp quanh miệng


Triệu chứng này có nghĩa là bạn đang thiếu vitamin B6. Mặc dù bạn có thể bổ sung vitamin B6 bằng thuốc hoặc thực phẩm chức năng, nhưng bạn cũng nên cẩn trọng, kiểm tra và sử dụng đúng liều lượng, tránh dùng quá liều. Nhiều loại vitamin có thể tan trong nước và cơ thể có thể tự động loại bỏ những thứ chúng không hấp thu, nhưng vitamin B6 không phải là một trong những loại vitamin này, do đó chúng có thể lưu lại trong cơ thể gây nguy hiểm, bạn nhớ cẩn thận khi dùng nhé!

9. Mệt mỏi, kiệt sức


Đây có thể là biểu hiện cho thấy bạn đang thiếu hụt vitamin B12. Đây là tình trạng khá phổ biến thường gặp ở nhiều người, đặc biệt là những ai ăn chay hoặc khẩu phần ăn chỉ toàn rau xanh, bởi loại vitamin này chỉ được tìm thấy trong thực phẩm từ động vật. Ngoài mệt mỏi thì tình trạng thần kinh cảm giác nhói lên cũng là triệu chứng phổ biến của thiếu vitamin B12. Sắt có trong vitamin B12 có nhiệm vụ xây dựng các tế bào máu đỏ và đưa oxy đi khắp cơ thể, nếu không đủ sắt, cơ thể sẽ không thể sản xuất đủ tế bào máu kèm theo việc thiếu oxy dẫn đến cảm giác mệt mỏi, suy nhược.