7 thói quen lành mạnh giúp não bộ hoạt động hiệu quả

Làm sao để giúp bộ não luôn khỏe mạnh, minh mẫn để có thể làm tốt mọi việc hàng ngày? Bạn hãy quan tâm tới nhu cầu của não bộ sẽ giúp não phát huy được tối ưu sức mạnh vốn có. Cách dễ nhất để cải thiện sức mạnh bộ não giúp bạn luôn sáng suốt trong nhận thức sự việc là hãy tạo cho mình một số thói quen lành mạnh.

Hãy “luyện” cho não luôn nhạy bén bằng những thói quen hết sức đơn giản và dễ thực hiện sau đây.

  1. Học cách chơi một nhạc cụ


Nghe nhạc là thú tiêu khiển tuyệt vời, nhưng ít người biết rằng học chơi một loại nhạc cụ nào đó sẽ khiến não bộ được kích thích, giúp bạn thông minh hơn. Học cách chơi đàn ghi-ta hoặc thử một cái gì dó mới mà bạn chưa làm bao giờ cũng có thể giúp tăng cường chức năng bộ não và sự hạnh phúc.

Hãy làm điều gì đó mới và thử thách chính mình. Bộ não của bạn sẽ cảm ơn bạn vì điều đó.

  1. Học cách thiền và yoga


Hãy thư giãn! Sống chậm lại và hạn chế những điều không cần thiết trong cuộc sống của bạn có thể giúp trí não bạn khỏe mạnh. Chúng ta đã sống một lối sống tốc độ và theo thời gian nó có thể có hại cho sức khỏe của chúng ta bằng cách gia tăng stress và những tác dụng tiêu cực không cần thiết đối với cơ thể.

Một nghiên cứu do Trường ĐH California thực hiện đã chỉ ra rằng yoga và thiền không chỉ làm giảm mức độ căng thẳng ở một cơ thể trung bình mà còn ở những người bệnh Alzheimer và mất trí nhớ. Thiền thậm chí trong vài phút một ngày có thể đưa cơ thể bạn vào trạng thái thư giãn. Nếu bạn chưa bao giờ tập yoga hoặc thiền, hãy bắt đầu từ từ bằng cách xây dựng những thói quen nhỏ.

  1. Học ngôn ngữ mới


Học ngoại ngữ có thể giúp cho trí não bạn khỏe mạnh. Nếu bạn chỉ có thể nói một thứ tiếng, hãy thử thách chính mình, học thêm một ngôn ngữ nữa. Nghiên cứu cho thấy trẻ nói được hai ngôn ngữ khác nhau trở lên thường học tập tốt và thông minh hơn do chất xám não bộ được tăng cường, ngăn chặn việc suy giảm trí nhớ trong tương lai.

  1. Đọc sách và tham gia các hoạt động xã hội


Đây là thói quen giúp não của bạn liên tục phải tư duy, sáng tạo và tìm tòi, học hỏi những cái mới. Điều này không những giúp bạn luôn năng động mà còn giúp cải thiện sự tinh tế, nhạy bén trong nhận thức. Mặt khác nó làm tăng sức mạnh tinh thần của bạn vì não bộ liên tục hoạt động.

Một cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng các mối tương tác xã hội và mối quan hệ tốt là nền tảng để trì hoãn việc mất trí nhớ khi chúng ta già đi. Có sự tương tác xã hội đầy đủ với mọi người xung quanh là rất quan trọng để bộ não luôn khỏe mạnh và vui vẻ. Hãy dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và những người bạn yêu thương.

  1. Dành thời gian ôn lại những gì bạn đã học


Não bộ nên được nghỉ ngơi trong quá trình tìm kiếm kiến thức mới. Bạn cũng nên ôn lại những điều đã được học để kích thích tư duy của não bộ. 

  1. Chơi trò chơi kích thích não bộ


Thay vì chơi điện tử lãng phí thời gian, bạn có thể vừa chơi vừa tư duy với những trò chơi trí tuệ như ghép hình, chơi cờ... Chúng sẽ giúp não bộ hình thành các liên kết nơ ron thần kinh mới.  

  1. Thư giãn một cách năng động


Tham gia thường xuyên các hoạt thể thao không chỉ giúp bạn thư giãn, giải trí, mà còn tăng cường sự linh hoạt và cải thiện toàn bộ chức năng của não bộ. Hãy cố gắng sắp xếp thời gian để đi bộ khoảng 30 phút mỗi ngày, hoặc tham gia các hoạt động thể chất khác như khiêu vũ – vốn được chứng minh sẽ tăng cường độ minh mẫn cho não.

Ngoài ra việc ngủ đủ giấc và có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp cho não bộ của chúng ta sản sinh tế bào mới luôn nhanh nhạy.

Những hoạt động vừa được giới thiệu trên khá đơn giản và dễ thực hiện cũng như dễ duy trì để cải thiện sức khỏe cho não bộ. Vì thế, cho dù bạn là người rất bận rộn bạn vẫn có thể lồng ghép các hoạt động trong công việc hàng ngày.