5 loại thực phẩm tốt nhất cho mùa thi

Kỳ thi quan trọng nhất của các bạn học sinh cấp 3 đang đến gần, với một lượng kiến thức khổng lồ cần hệ thống lại có thể làm bạn thêm mệt mỏi căng thẳng. Hãy đừng quá lo lắng, dưới đây là 5 loại thực phẩm dành cho “não” mà bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày đấy:

1.    


Thành phần chất béo omega-3, EPA và DHA có trong cá là nguồn dinh dưỡng đặc biệt có lợi cho não bộ. Ăn cá mỗi ngày còn có thể giúp bạn cải thiện sự tập trung và trí nhớ cũng như giảm nguy cơ đột quỵ. Cá hồi, cá mòi, cá thu và cá trích là những nguồn cung cấp dồi dào chất béo nhất.

2.     Quả óc chó


Thực thú vị khi chúng trông giống như một bộ não thu nhỏ đồng thời cũng là một loại thực phẩm dành cho não. Quả óc cho chứa một số các hợp chất bảo vệ hệ thần kinh như Vitamin E, chất béo omega-3, chất chống oxy hóa có thể giúp giảm sự căng thẳng, mệt mỏi, tăng cường chức năng nhận thức, hỗ trợ sức khỏe cho não bộ.

3.     Việt quất


Trong việt quất có chứa một lượng lớn các chất liên quan đến não bộ, chống oxy hóa kích thích sự lưu thông máu lên não thúc đẩy sự tập trung và trí nhớ tăng hiệu quả trong học tập. Một số nghiên cứu ở độ tuổi trung niên gần đây cho thấy, người có chế độ ăn uống với việt quất sẽ làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ. Ngoài ra việt quất cũng có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư, bệnh tim.

4.     Rau bina (cải bó xôi)

Trong số các loại rau dành cho sức khỏe, có thể nói rau bina đứng đầu trong danh sách được lựa chọn. Là một loại rau có lá màu xanh thẫm giàu vitamin E giúp tăng mô não, kiểm soát lượng thông tin lên não, đồng thời chứa lutein một chất chống oxy hóa cải thiện chứa năng nhận thức.

Gợi ý cho bạn, hãy thưởng thức rau bina qua món salad yêu thích hay ăn kèm với các món khác cùng với cơm. Với rau bina chúng tôi khuyên bạn nên đun sôi trong 1 phút để giảm axit oxalic (nguyên nhân gây sỏi thận) nhưng vẫn tối thiểu thiệt hại chất dinh dưỡng.

5.     Sôcôla đen (không đường, không sữa)

Lý do đầu tiên để bạn chọn sôcôla đen là vì nó chứa một lượng caffeine được chứng minh là nâng cao sự tỉnh táo giúp bạn tập trung; magie sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, tăng sự hưng phấn. Ngoài ra nó còn chứa các hợp chất có hoạt tính sinh học và chức năng như chất chống oxy hóa.


Tuy nhiên việc quá lạm dụng caffeine có thể làm bạn dễ bị kích thích, lo lắng và ảnh hưởng đến giấc ngủ. Do đó bạn chỉ cần một lượng nhỏ vào mỗi ngày.

Ngoài việc bổ sung các loại thực phẩm vào chế độ, các bạn cũng nên kết hợp với một số hoạt động khác để có thể đạt được hiệu quả cao nhất:

  • Hãy có những khoảng nghỉ ngơi ngắn giữa mỗi giờ học. Có thể đi bộ xung quanh hoặc làm một số động tác hít thở để tâm trạng của bạn thoải mái hơn.
  • Ngủ đủ giấc. Cố gắng đi ngủ vào cùng một thời gian vào mỗi đêm cũng như thức dậy cùng một lúc vào buổi sáng để cơ thể có nhịp sinh học ổn định. Sẽ càng tốt hơn nếu như thời gian trùng với thời gian biểu kỳ thi của bạn.
  • Quyết định xem bạn đạt hiệu quả nhất là buổi sáng hay tối để lên và sửa đổi lịch học với cường độ cao trong thời gian cao điểm này.
  • Ăn đúng bữa và đủ chất là điều quan trọng nhất để bổ sung năng lượng cần thiết cho cơ thể. Các nhà nghiên cứu cho rằng bữa sáng có ảnh hưởng nhiều đến não bộ, do đó bạn đừng bỏ qua bữa ăn cực kì quan trọng này.

Cuối cùng chúc các bạn sức khỏe và một kỳ thi đạt kết quả cao nhất!