Giúp phụ nữ vượt qua thời kỳ mãn kinh

Vượt qua thời kỳ mãn kinh là điều không hề đơn giản với nhiều chị em phụ nữ, do những vấn đề liên quan tới sức khỏe và tâm lý.

 

Quá trình tiền mãn kinh thường xảy ra ở độ tuổi 40-50, mang đến nhiều thay đổi về cả sức khỏe, tâm lý và tinh thần. Chính vì vậy, phụ nữ trong độ tuổi này cần quan tâm nhiều hơn đến bản thân và nên định kỳ tham gia các chương trình kiểm tra sức khỏe tiền mãn kinh/mãn kinh. Ngoài ra, chị em phụ nữ cũng nên tìm hiểu về các biểu hiện tiền mãn kinh/mãn kinh và cách làm dịu những khó chịu để vượt qua giai đoạn này một cách dễ dàng, khỏe mạnh và thoải mái nhất.

 

Tự chăm sóc bản thân

• Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ kể từ 45 tuổi (1 năm 1 lần).

• Thăm khám phụ khoa định kỳ (2 năm 1 lần).

• Gặp bác sỹ ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường (khối u, ra máu nhiều, đau khi quan hệ…)

• Nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc.

• Tham gia vào các hoạt động xã hội.

• Tham gia các bài tập nhẹ nhàng, vừa phải ít nhất 30’ mỗi ngày (bơi, đi bộ, đạp xe, khiêu vũ…)

Để hạn chế tình trạng bốc hỏa, bạn cần mặc đồ thoáng mát khi đi ngủ, giữ phòng ngủ được thoáng.

 

Chế độ ăn uống lành mạnh

• Ăn đúng bữa, nhiều hoa quả, rau và các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt.

• Bổ sung thực phẩm, đồ uống chứa nhiều canxi và estrogens như sữa chua, các loại đậu, các loại cá nhỏ, sữa đậu nành và rau xanh.

• Uống từ 1.8 đến 2 lít nước mỗi ngày.

• Hạn chế thức ăn nhiều chất béo, đường và muối.

• Hạn chế chất gây nóng như trà, cà phê, thức ăn cay và các loại đồ uống có cồn.