4 yếu tố quan trọng giúp phát triển chiều cao tối đa

Chiều cao luôn là mối bận tâm của nhiều cha mẹ. Liệu tôi có thể cải thiện chiều cao cho bé, khi tôi và chồng tôi không được cao? Đâu là những giải pháp khoa học trong việc giúp bé có chiều cao tối đa? Những yếu tố nào trong giai đoạn tăng trưởng của bé cần phải lưu ý?

CHIỀU CAO KHÔNG CÒN LÀ ẨN SỐ CỦA NỀN KHOA HỌC HIỆN NAY

Ngày nay, cùng với các chương trình dinh dưỡng quốc gia, nhiều quốc gia đã cải thiện chiều cao một cách đáng kể. Với những phát triển về khoa học dinh dưỡng ngày nay, chúng ta có thể hiểu rằng: Yếu tố di truyền chỉ chiếm 1/5 sức ảnh hưởng lên sự “thấp bé” của trẻ, còn 4/5 yếu tố khác cha mẹ có thể thay đổi và thực sự làm bé cao hơn với những giải pháp hợp lý. Ngoài yếu tố di truyền, các yếu tố ảnh hưởng lên chiều cao của trẻ là: Dinh dưỡng, giấc ngủ, sự vận động và vui chơi.

4 YẾU TỐ CÓ THỂ THAY ĐỔI:

DINH DƯỠNG ĐÚNG

Điều kiện: Báo cáo của TS. Riversa A.J . et al, Viện Dinh Dưỡng Mexico, đã cho thấy: Một số vitamin và chất khoáng quan trọng trong việc tăng trưởng chiều cao. Nếu thiếu hụt sẽ liên quan đến sự thấp bé ở trẻ. Những vitamin và khoáng quan trọng này là: Vitamin A, Vitamin D, Vitamin nhóm B (B1, B2 và niacine) và Kẽm

Sự thiếu hụt không nên xảy ra ít nhất là trước 3 tuổi vì trước 3 tuổi sẽ có một giai đoạn tăng chiều cao tối đa ở giai đoạn thơ ấu. Thiếu hụt đồng nghĩa là bé sẽ mất cơ hội này

TẠI SAO THIẾU HỤT DỄ XẢY RA Ở BÉ NHỎ?

Do trước 3 tuổi, bé chỉ mới bắt đầu làm quen với thực phẩm, nên tính đa dạng có thể bị hạn chế để lấy đủ chất dinh dưỡng. Hơn nữa, bé dễ xảy ra sự biếng ăn hoặc ăn lệch một món ăn. Biếng ăn sẽ làm bé giảm cơ hội lấy đủ các vitamin và khoáng này

GIẢI PHÁP

Nếu trẻ biếng ăn, bạn nên làm 3 điều sau để đảm bảo trẻ vẫn nhận đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển chiều cao:

Hãy gia tăng thêm 1 – 2 bữa phụ có những thực phẩm giàu vitamin A, kẽm và vitamin nhóm B

Theo hướng dẫn của BYT Anh (2012), việc biếng ăn ở trẻ nhỏ quá thường xuyên hoặc uống không đủ 500mL sữa/ngày có thể gia tăng nguy cơ không đầy đủ chất dinh dưỡng cho sự tăng trưởng. Cha mẹ có thể tư vấn chuyên gia bổ sung thêm vitamin-khoáng quan trọng ở liều dự phòng trong giai đoạn biếng ăn đồng thời kết hợp phân bố và đa dạng bữa ăn để khuyến khích bé ăn trở lại. Khi bé ăn đa dạng trở lại, bé có thể tự lấy đủ nhu cầu dinh dưỡng cần thiết. Hơn nữa, thiếu hụt một số vitamin – khoáng cũng góp phần làm giảm sự thèm ăn ở trẻ nhỏ, do đó, nếu bé lấy đủ lại bé sẽ phục hồi lại sự thèm ăn

Song song với 2 điều trên, cha mẹ cũng tìm hiểu nguyên nhân biếng ăn ở trẻ là gì? Có phải sai cấu trúc thức ăn theo độ tuổi? Có phải ép bé ăn quá nhiều? Có phải vừa ăn vừa xem TV? Có phải giới thiệu chất ngọt/nước trái cây quá nhiều trong ngày? Có phải bé uống quá nhiều sữa sau 1 tuổi (>500mL nhiều – nghĩa là trên 10 – 20% của lượng 500mL/ngày)? Đó là những câu hỏi bạn nên tự đặt và tìm hướng giải quyết. Bạn có thể tham khảo các bài viết trước về biếng ăn. Càng sớm giải quyết nguyên nhân, bé càng sớm ăn tốt trở lại.

VẬN ĐỘNG ĐÚNG & VUI CHƠI HỢP LÝ

Vận động sẽ kích thích sự phát triển của hệ khung xương. Trẻ sẽ học hỏi thông qua những vận động, vui chơi đúng và hợp lí. Cường độ là vừa phải và không nên để bé chơi quá mệt trước khi bước vào bữa ăn vì sẽ làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của bé

Vui chơi bao gồm cả trong nhà và ngoài trời (ở công viên, nhà sách) để trẻ có nhiều cơ hội vận động và giao tiếp với xã hội

NGỦ ĐỦ

Sớm thiết lập một quy trình ngủ và thức dậy hợp lý cho bé ngay khi bé bước sang 1 tuổi là được khuyên. Một quy trình ngủ thức dậy hợp lý bao gồm:

Bắt đầu tạo cơ hội cho giấc ngủ xuất hiện, điều này sẽ giúp trẻ điều hòa những hormone tăng trưởng khi ngủ tốt hơn. Không nên ép bé vào ngủ liền, bạn nên dành 30 phút để tham gia một số hoạt động trước khi ngủ cùng bé như đọc sách cho bé trên giường hoặc nằm trên giường cùng bé và nói về giấc ngủ

Hãy cho não bộ bé biết “đã đến lúc con đi ngủ”. TS. Gulliford, BV GUYS, London cho biết: Giấc ngủ sẽ thực sự bắt đầu khi bạn cho bé đủ sự yêu thương và quan tâm. Hãy hôn bé và chúc con ngủ ngon trước khi bước ra khỏi phòng, dù là bé đã chợp mắt hành động này vẫn nguyên lợi ích cho việc thông báo cho não bộ về giấc ngủ an lành

Hãy giúp bé thức dậy thoải mái như quy trình vào giấc ngủ. Mọi đứa trẻ dưới 5, cảm giác bé đi vào giấc ngủ sẽ khó khăn, nhưng khi thức dậy bé rất hứng thú vì bắt đầu 1 ngày mới có nhiều niềm vui. Tuy nhiên, giây phút thức dậy mà không thấy bạn bé sẽ hơi hoảng sợ và sẽ chạy đi tìm bạn. Điều này là bình thường. Bạn hãy để bé thức dậy với cảm giác thanh bình bằng cách biết khi nào bé thức và bạn nên vào phòng bé, mở cửa sổ/đèn (nếu có) và làm một vài việc như dọn dẹp trên bàn để tạo một vài tiếng động nhẹ. Bé thức dậy thấy bạn ở đó và sau nhiều lần bé quen rằng: Mẹ cũng chỉ ở đâu đó bên mình và bé không còn cảm giác sợ nữa. Hơn nữa, bạn cũng hãy tận dụng cơ hội này để nói chào bé về một ngày mới: Chào con, tối qua con ngủ ngon không? thay vì dùng câu “Mau dậy, trễ giờ rồi, đến giờ đi học! nhanh!” Khoa học cho thấy: Lời nói tích cực mỗi sáng sẽ làm bé biểu hiện tốt hơn trong ngày

BOTTOM LINES:

Chiều cao ngày nay thực sự là có thể thay đổi. Dinh dưỡng, giấc ngủ và vui chơi là những yếu tố có thể làm nên sự thay đổi đáng kể về chiều cao của bé. Hãy bắt đầu sớm nhất có thể trước khi bé bước qua những giai đoạn quan trọng. Sau giai đoạn thơ ấu, bé sẽ đến giai đoạn tiền và trong dậy thì. Đó là những giai đoạn quan trọng trong sự phát triển toàn diện của bé.

Notes

Gulliford, M. C., Price, C. E., Rona, R. J., & Chinn, S. (1990). Sleep habits and height at ages 5 to 11. Archives of Disease in Childhood, 65(1), 119–122

Juan A. Rivera et al. (2003) The Effect of Micronutrient Deficiencies on Child Growth: A Review of Results from Community-Based Supplementation Trials. J. Nutr.vol. 133 no. 11 4010S-4020S